"โอบามา"ปูพรมแดงเปิดทำเนียบขาวเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธีแก่ผู้นำสิงคโปร์ฉลองสัมพันธ์ 50 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์ จะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีระหว่างสหรัฐและสิงคโปร์

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาจะจัดงานเลี้ยงดังกล่าวแบบรัฐพิธีสำหรับผู้นำสิงคโปร์ ซึ่งจะถือเป็นชาติแรกในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จะได้รับเกียรติเช่นนี้ และเป็นเพียงประเทศที่ 5 ในเอเชีย นอกเหนือจากอินเดีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ที่ผ่านมา ปธน.โอบามาได้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธีเพียง 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2009

"การจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธีถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก การที่ผู้นำสิงคโปร์ได้รับการต้อนรับเช่นนี้จึงถือว่าได้รับเกียรติเป็นอย่างมาก" นางจูดิธ เฟอร์กิน ผู้อำนวยการสภาหอการค้าอเมริกันในสิงคโปร์ กล่าว

นางเฟอร์กินกล่าวเสริมว่า การจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธีครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำบทบาทที่สำคัญของสิงคโปร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเอเชีย

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้สถาปนาความสัมพันธ์กับสหรัฐตั้งแต่ปี 1966 ซึ่งเป็น 1 ปีหลังจากที่สิงคโปร์ได้รับเอกราช ขณะที่สิงคโปร์ถือเป็นหุ้นส่วนของสหรัฐในข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) รวมทั้งเป็นพันธมิตรในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และในการทำข้อตกลงสภาวะอากาศโลกที่กรุงปารีส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ