รัฐบาลสหรัฐยันไม่ได้จ่ายค่าไถ่ตัวประกันชาวอเมริกัน 400 ล้านดอลล์ให้อิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจนว่า ไม่ได้ส่งมอบเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่อิหร่านเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไถ่ตัวนักโทษชาวอเมริกัน 4 รายในอิหร่าน

หนังสือพิมพ์วอลตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ขนส่งเงินสดไปยังอิหร่านแบบลับ ๆ ซึ่งบังเอิญตรงกับวันที่อิหร่านปล่อยตัวนักโทษทั้ง 4 ราย

บรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งรวมถึงนายทอม คอตตอน สมาชิกวุฒิสภาผู้สังกัดพรรคริพับลิกัน ต่างออกมาตำหนิรัฐบาลสหรัฐกรณีที่มอบเงินค่าไถ่ให้อิหร่านเพื่อช่วยชีวิตนักโทษ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการขัดต่อนโยบายของสหรัฐที่ต่อต้านการใช้วิธีค่าไถ่เพื่อแลกกับตัวประกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกการกระทำครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องอื้อฉาว พร้อมทั้งได้โจมตีนางฮิลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ผู้เริ่มดำเนินการเจรจากับอิหร่านในการชำระเงินค่าไถ่ตัวประกันมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกรัฐบาลสหรัฐได้ออกมาชี้แจงในแถลงการณ์ย่อว่า ไม่มีการชำระเงินค่าไถ่ เนื่องจากการยอมชำระค่าไถ่นั้นขัดต่อนโยบายของสหรัฐ

นายเออร์เนสต์ได้อธิบายว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินของอิหร่านซึ่งนำมาใช้จัดซื้ออาวุธของสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดเหตุปฏิวัติขึ้นที่อิหร่านในปี 2522 ก็ไม่เคยมีการจัดส่งอาวุธดังกล่าวให้แก่อิหร่านเลย

อิหร่านพยายามที่จะเรียกร้องเงินมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากกรณีที่ข้อตกลงทางอาวุธที่ทำกับสหรัฐล้มเหลว และศาลอนุญาโตตุลาการถาวร ประจำกรุงเฮกได้ตัดสินคดีดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ