ออสเตรเลียกร้าวไม่ยอมจำนนกลุ่ม IS หลังสหรัฐเผยออสเตรเลียเป็นเป้าโจมตี

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศกร้าวจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยรายงานด้านความปลอดภัย ซึ่งระบุว่า ออสเตรเลียถูกจัดอันดับประเทศเป้าหมายจากการโจมตีของกลุ่ม IS ในลำดับที่ 3 ของชาติตะวันตก รองจากสหรัฐ และฝรั่งเศส

นายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการต่อต้านก่อการร้ายของออสเตรเลียเปิดเผยว่า รายงานฉบับดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคนในประเทศ โดยทางรัฐบาลตระหนักถึงภัยคุกคามดังกล่าวมาโดยตลอด และแม้จะสร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ว่าแผ่นดินออสเตรเลียจะรอดพ้นจากการโจมตี แต่องค์กรที่ทำหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายยังคงจับตาภัยที่อาจเกิดขึ้นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

"กลุ่ม IS พุ่งเป้าโจมตีออสตเรเลียเพราะเกลียดชังวิถีชีวิตของเรา ดังนั้นเราจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันเช่นนี้เด็ดขาด" นายคีแนนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองเอดิเลด

"เรารู้ดีว่า IS จ้องจะจู่โจมประเทศออสเตรเลียเมื่อมีโอกาส ซึ่งเราก็ระแวดระวังต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ทว่ารัฐบาลก็รับประกันไม่ได้ว่าการก่อการร้ายจะไม่เกิดขึ้นเลยเสียทีเดียว"

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า กลุ่ม IS มุ่งโจมตีฝูงชนจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้ประเทศที่ไม่ได้มีพรมแดนเชื่อมต่อกับฐานกำลัง IS ในตะวันออกกลางก็ล้วนเสี่ยงต่อภัยก่อการร้ายทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้หารือกับนายลีออน พาเน็ตตา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ ซีไอเอ เกี่ยวกับการก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ