Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THADD ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday August 5, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองชาวรัสเซีย เปิดเผยว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในระดับบรรยากาศชั้นสูง หรือ THADD ในคาบสมุทเกาหลี เป็นความผิดพลาดด้านนโยบายอย่างร้ายแรงของเกาหลีใต้ ซึ่งอาจจะเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

"การตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้นั้น เป็นการยั่วยุจากฝั่งอเมริกา ระบบป้องกันขีปนาวุธนี้ไม่ได้ทำให้เกาหลีใต้ได้รับประโยชน์ในการป้องกันประเทศเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด" นายโอเลก บาราวานอฟ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ในขณะเดียวกัน การการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD จะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และบีบให้เกาหลีเหนือต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ นายบาราวานอฟกล่าว

เขากล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และรัสเซียที่พัฒนาขึ้นอย่างแข็งแกร่งขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีการรายงานว่าลูกหนึ่งไปตกยังเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการต่อต้านการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้

จีนและรัสเซียไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD เนื่องจากระบบเรดา X-band สามารถสอดแนมได้อย่างง่ายดายในดินแดนของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะติดตั้งระบบขีปนาวุธในภาคตะวันออกของประเทศ เพื่อตอบโต้การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

"ทั้งรัสเซียและจีนไม่ต้องการให้เกิดสงครามรอบใหม่ขึ้นในคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD มีแต่จะทำให้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น" ผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียกล่าว

นายบาราวานอฟกล่าวว่า การตัดสินใจแบบตื้นๆ ของรัฐบาลเกาหลีใต้จากการชักชวนของรัฐบาลอเมริกันนั้น จะยิ่งให้ให้เกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นความสามารถในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ เขากล่าวว่าการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้นั้น แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ด้านอาวุธรูปแบบใหม่ที่ริเริ่มโดยสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ