เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์" แถลงแผนเศรษฐกิจ พุ่งเป้าลดภาษีเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยรายละเอียดต่างๆของแผนเศรษฐกิจซึ่งเขาเรียกว่า "America First" ในการรณรงค์หาเสียงเพื่อสร้างความนิยม ท่ามกลางการประท้วงที่ทำให้การกล่าวปราศรัยต้องสะดุดลงเป็นระยะๆ

ในระหว่างการปราศรัยเป็นเวลา 1 ชั่วโมงที่ Detroit Economic Club นายทรัมป์ได้กล่าวหานางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครท ว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว พร้อมกับแถลงนโยบายเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีและยกเลิกกฎระเบียบต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยพยายามเน้นการหาเสียงไปที่ประเด็นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี การปราศัยของนายทรัมป์ต้องสะดุดลงมากกว่า 10 ครั้ง หลังจากที่ผู้เข้าฟังคำปราศรัยได้โห่ประท้วงและถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำตัวออกจากห้อง

ประเด็นเด่นในข้อเสนอทางเศรษฐกิจของทรัมป์ก็คือ "การปรับลดภาษีในวงกว้าง" โดยเสนอให้ลดกรอบภาษีรายได้ลงจากจากระดับปัจจุบันที่ 7% เหลือเพียง 3%

"เราจะร่วมมือกับพรรครีพับลิกันในการจัดทำแผนเศรษฐกิจนี้ โดยใช้กรอบภาษีที่ทางพรรคเคยเสนอเอาไว้ที่ 12% 25% และ 33% ส่วนแรงงานชาวอเมริกันไม่ต้องเสียภาษีรายได้" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า "แผนดังกล่าวจะเป็นการปฏิวัติทางภาษีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในทศวรรษ 1980" โดยปัจจุบันอัตราภาษีสูงสุดของบุคคลธรรมดาอยู่ที่ 39.6%

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังให้คำมั่นที่จะปรับลดอัตราภาษีของนิติบุคคลลงสู่ 15% จาก 35% และยกเลิกภาษีด้านการดูแลเด็ก โดยเน้นว่า ทุกนโยบายจะมุ่งเป้าไปที่ "การรักษาตำแหน่งงานและความมั่งคั่งไว้ภายในอเมริกา"

ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะทำให้ธุรกิจสหรัฐในต่างประเทศซึ่งมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์กลับมาสู่สหรัฐด้วยการเก็บภาษีเพียง 10% และนำเงินกลับไปลงทุนในหลายๆรัฐ เช่น รัฐมิชิแกนที่มีปัญหาที่รุนแรง

ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันยังเรียกร้องให้ระงับใช้กฎระเบียบชั่วคราวและจะยกเลิกกฎระเบียบบางอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการจ้างงาน

"ผมจะสั่งให้ทุกหน่วยงานราชการจัดทำรายชื่อกฎระเบียบต่างๆที่บังใช้กับชาวอเมริกันที่ไม่มีความจำเป็น ไม่ส่งเสริมความปลอดภัยของสาธารณะ และจำกัดการสร้างงาน กฎระเบียบเหล่านี้จะต้องถูกยกเลิกโดยเร็ว" เขากล่าว

ทั้งนี้ การกล่าวปราศรัยของนายทรัมป์ยังคงเน้นย้ำไปที่การต่อต้านการค้า โดยให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือและข้อตกลงทางการค้าอื่นๆใหม่ เพื่อให้บังคับใช้ได้อย่างเข้มงวดมากขึ้น พร้อมกับกำหนดภาษีต่อประเทศคู่ค้าต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ