เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์" ฉะ "คลินตัน" ประเด็นควบคุมปืน เล็งเรียกคะแนนนิยมกลับ

ข่าวการเมือง Wednesday August 10, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ออกมาวิจารณ์นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมานางคลินตันได้อ้างตัวว่าตนสนับสนุนรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับที่ 2 (Second Amendment) ที่ระบุว่า พลเมืองอเมริกันมีสิทธิครอบครองอาวุธปืน แต่ในความเป็นจริงแล้ว นางคลินตันกลับให้การสนับสนุนมาตรการควบคุมอาวุธปืนเรื่อยมา

นายทรัมป์ ระบุว่า นางคลินตันอาจมีอำนาจมากพอในการแต่งตั้งตุลาการศาลสูงสุด เพื่อจัดการกับประเด็นควบคุมอาวุธปืน ซึ่งหากเป็นจริงแล้วก็จะไม่มีใครขวางเธอได้ โดยนายทรัมป์ได้เรียกร้องให้ฝ่ายที่สนับสนุนสิทธิในการครอบครองอาวุธปืนออกมาแสดงจุดยืนขัดขวางการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ อีกทั้งยังเป็นการกู้ชื่อเสียงของทรัมป์ หลังจากที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ มากมายทั้งจากสมาชิกพรรคเดโมแครต จนกระทั่งบรรดาสมาชิกในพรรครีพับลิกันเอง

ก่อนหน้านั้น ทรัมป์ต้องตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกในพรรค หลังจากที่มีการพูดดูหมิ่นครอบครัวของทหารอเมริกันเชื้อสายมุสลิมที่เสียชีวิตในสงครามอิรัก อีกทั้งยังสร้างความไม่พอใจหลังจากที่ได้ประกาศไม่สนับสนุนตัวแทนพรรคได้แก่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯ และวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนที่จะลงเลือกตั้งป้องกันตำแหน่งอีกครั้งในเร็วๆนี้ แต่กลับออกตัวชื่นชมนายพอล เนเลน คู่แข่งของแมคเคนในการหยั่งเสียงขั้นต้นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ