ยูเครนออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหารัสเซียกรณีรุกร้ำคาบสมุทรไครเมีย

ข่าวการเมือง Thursday August 11, 2016 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนได้ออกมาปฏิเสธถ้อยแถลงของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัสเซีย (FSB) ซึ้งระบุว่า กองทัพยูเครนพยายามบุกรุกคาบสมุทรไครเมียและวางแผนโจมตีพื้นที่ดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่า ถ้อยแถลงของ FSB ไม่เป็นความจริง และยังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียพยายามที่จะกลับมาวางกองกำลังในคาบสมุทรไครเมียอีกครั้ง

FSB กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา FSB ได้ปกป้องคาบสมุทรไครเมียจากการรุกรานของกลุ่มผู้ทำลายทรัพย์สินติดอาวุธหลายกลุ่มที่เป็นสมาชิกของกองกำลังลับของกระทรวงกลาโหมยูเครน โดยกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ FSB และเจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียถูกสังหารระหว่างการสู้รบกับกลุ่มผู้บ่อนทำลายทรัพย์สิน"

นอกจากนี้ ในถ้อยแถลงยังมีใจความว่า กลุ่มติดอาวุธอยู่ระหว่างการเตรียมโจมตีโครงสร้างพื้นฐานบริเวณคาบสมุทร โดยมุ่งไปที่การทำลายความมั่นคง รวมถึงสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองในคาบสมุครไครเมียในช่วงก่อนการเลือกตั้งของสหพันธรัฐและภูมิภาค

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานเขตชายแดนยูเครนรายงานว่า รัสเซียอยู่ระหว่างการจัดตั้งกองทัพบริเวณเส้นอาณาเขตที่แบ่งคาบสมุทรไครเมียและเขตเคอร์ซันของยูเครน อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียไม่ได้ออกมาตอบโต้ในประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ