เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "คลินตัน" เตรียมเผยแผนเศรษฐกิจในระหว่างปราศัยที่มิชิแกนวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday August 11, 2016 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เตรียมเปิดเผยแผนเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงแผนการจ้างงาน ในระหว่างการกล่าวปราศัยที่รัฐมิชิแกนในวันนี้ โดยคาดว่า แผนการจ้างงานนั้นจะครอบคลุมถึงการเพิ่มตำแหน่งงานทั่วประเทศให้ได้ 10.4 ล้านตำแหน่งภายในปี 2563

การเปิดเผยแผนการจ้างงานของนางคลินตันมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยแผนเศรษฐกิจที่เรียกว่า "America First" โดยทรัมป์มุ่งเน้นไปที่การลดหย่อนภาษี และการยกเลิกกฎระเบียบต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ทรัมป์ยังนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ และการกำหนดภาษีนำเข้าจากประเทศอื่นๆที่เป็นคู่ค้าของสหรัฐ

มูดี้ส์ อนาลิติกส์ คาดการณ์ว่า แผนเศรษฐกิจของนางคลินตัน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้มากกว่าแผนเศรษฐกิจของนายทรัมป์ โดยระบุว่า ข้อเสนอทางเศรษฐกิจของนางคลินตันจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งการขยายตัวในระยะใกล้นั้นจะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดจากแผนการใช้จ่าย 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 10 ปี โดยจะมีการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคและการศึกษา รวมทั้งการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และการลงทุนในด้านการพัฒนาและวิจัยทางเศรษฐกิจ

มูดี้ส์มองว่าแผนเศรษฐกิจของนางคลินตันจะเน้นหนักในด้านอุปสงค์ตามทฤษฏีของเคนส์ ส่วนของนายทรัมป์จะเน้นทางด้านอุปทานด้วยการปรับลดภาษี

มูดี้ส์ยังระบุด้วยว่า ข้อเสนอทางเศรษฐกิจของนายทรัมป์จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะถดถอยที่ยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ