เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "คลินตัน" ย้ำจุดยืนคัดค้านข้อตกลง TPP หากได้รับเลือกตั้งเป็นปธน.

ข่าวการเมือง Friday August 12, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้ย้ำถึงจุดยืนของตนในการคัดค้านข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) หากเธอได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

นางคลินตัน กล่าวในระหว่างการกล่าวปราศัยที่รัฐมิชิแกนว่า "ดิฉันจะยุติข้อตกลงทางการค้าที่บั่นทอนการจ้างงานและค่าจ้าง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค"

ท่าทีอันแข็งกร้าวนี้มีขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวโจมตีนางคลินตันในประเด็นดังกล่าว โดยเขากล่าวว่า นางคลินตัน "จะทำให้ข้อตกลง TPP มีผล" เมื่อเป็นประธานาธิบดี ซึ่งนายทรัมป์มองว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างความเสียหายเป็นอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐ

ทั้งนี้ นางคลินตันเคยให้การสนับสนุนข้อตกลง TPP เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ แต่ก็ได้หันมาคัดค้านเมื่อมีการบรรลุข้อตกลงเมื่อปีที่ผ่านมา โดยนางคลินตันมองว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นผลดีต่อการจ้างงาน ค่าจ้าง และความมั่นคงของประเทศ

ประเทศที่อยู่ในข้อตกลง TPP ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ