เพนตากอนเผยโดรนสหรัฐสังหารผู้นำ IS สาขาอัฟกานิสถาน

ข่าวการเมือง Saturday August 13, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สาขาอัฟกานิสถานถูกปลิดชีพโดยโดรนสหรัฐในเดือนที่แล้ว

นายกอร์ดอน โทรวบริดจ์ รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า นายฮาฟิซ ซาอีด คาน ผู้นำกลุ่ม IS สาขาอัฟกานิสถาน ถูกปลิดชีพในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ นายคาน ซึ่งเป็นอดีตผู้นำอาวุโสของกลุ่มตาลีบันสาขาปากีสถาน ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำกลุ่ม IS สาขาอัฟกานิสถานในเดือนม.ค. 2558 หลังจากแสดงความจงรักภักดีต่ออาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำ IS

นายคานได้ให้ความช่วยเหลือในการตั้งค่ายนักรบ IS ในพื้นที่ตะวันตกของอัฟกานิสถาน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีแบบพลีชีพ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 30 รายในเมืองจาลาลาบัดในเดือนเม.ย. 2558

"คานมีส่วนร่วมโดยตรงในการโจมตีกองกองทัพพันธมิตรและสหรัฐ ปฏิบัติการของเครือข่ายนี้เป็นภัยคุกคามชาวอัฟกัน โดยเฉพาะในนันการ์ฮาร์" นายโทรวบริดจ์กล่าว

"การเสียชีวิตของนายคานส่งผลกระทบต่อการเกณฑ์นักรบกลุ่ม ISIL-K (ชื่อย่อซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐเรียกใช้ IS ในอัฟกานิสถาน) และจะทำให้ปฏิบัติการของ ISIL-K ในอัฟกานิสถานและภูมิภาคหยุดชะงัก" รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐประเมินว่าปัจจุบันมีนักรบ IS ในอัฟกานิสถานราว 1000-1,500 คน ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่เป็นอดีตนักรบตาลีบันที่เปลี่ยนมาฝักใฝ่ IS ตามนายคาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ