เกาหลีใต้ผิดหวังหลังอาเบะและนักการเมืองญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2016 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความเสียใจและความกังวลต่อกรณีที่นายซินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพร้อมด้วยนักการเมืองญี่ปุ่นหลายรายได้นำเครื่องสักการะไปบูชาศาลเจ้ายาสุคุนิเพื่อแสดงความเคารพ

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า มีความรู้สึกกังวลและเสียใจหลังบรรดาผู้นำญี่ปุ่นยังคงนำเครื่องสักการะไปบูชาและยังคงแสดงความเคารพนับถือศาลเจ้าดังกล่าว ซึ่งถูกมองว่าเป็นศาลเชิดชูความรุนแรงสมัยของครามของญี่ปุ่น

แถลงการณ์ดังกล่าวได้เรียกร้องให้นักการเมืองญี่ปุ่นยอมรับความจริงต่อเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์อย่างกล้าหาญ และแสดงให้เห็นถึงการนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และให้แสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อเหตุการณ์รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการได้รับความไว้วางใจจากประเทศเพื่อนบ้าน

นายชินโซ อาเบะ ได้เดินทางไปถวายสักการะที่ศาลยาสุคุนิอีกครั้ง โดยศาลดังกล่าวกลายเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิแสนยนิยม ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งรวมของเหล่าวิญญาณบรรพชนผู้ก่อเหตุอาชญากรรมสงครามระดับแนวหน้า อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตจากเหตุสงครามอีกหลายล้านราย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นโอกาสวันครบรอบญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ปีที่ 71

นายชินโซ อาเบะ ได้พยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเยือนศาลดังกล่าวเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและจัน อย่างไรก็ดีในปี 2556 นายอาเบะกลับได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางไปเยือนศาลดังกล่าวในรอบ 7 ปี ซึ่งหลังจากวันนั้น นายอาเบะได้เดินทางไปสักการะพร้อมทั้งบริจาคเงินอยู่เป็นระยะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ