เลือกตั้งสหรัฐ 2016: FBI ยื่นเอกสารกรณีอีเมล "ฮิลลารี คลินตัน" ให้สภาคองเกรสแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ยื่นบันทึกการสืบสวนข้อมูลอีเมลของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึงสำเนาอีเมลลับที่มีการส่งผ่านอีเมลส่วนตัว ให้กับทางสภาคองเกรสแล้ว

FBI ได้ยื่นเอกสารดังกล่าว หลังจากที่พรรครีพับลิกันมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า นางคลินตันอาจให้การเท็จระหว่างการไต่สวนของสภาคองเกรสเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

แถลงการณ์จาก FBI ไม่ได้ให้รายละเอียดของเอกสารที่ส่งไป แต่ทางวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เอกสารดังกล่าวครอบคลุมถึงบทสรุปบันทึกที่ FBI ได้สัมภาษณ์นางคลินตันและบรรดาคนสนิท เช่นเดียวกับสำเนาอีเมล 110 ฉบับในบันทึกอีเมล 52 รายการ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลลับ ณ ช่วงเวลาที่ได้มีการรับ-ส่งผ่านระบบอีเมลส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการเผยแพร่เอกสารเหล่านี้ต่อสาธารณะ และได้เสนอต่อสภาคองเกรสในฐานะข้อมูลลับ

แถลงการณ์ของ FBI ระบุว่า "เอกสารดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลลับและข้อมูลอื่นๆที่มีความอ่อนไหว เราหวังว่าจะไม่มีผู้ใดเผยแพร่หรือเปิดเผยข้อมูลนี้โดยไม่ได้รับความยินยอมจาก FBI"

ด้านฝ่ายหาเสียงของนางคลินตันได้แสดงความวิตกกังวลว่า พรรครีพับลิกันจะหยิบยกข้อมูลบางส่วนในเอกสารเหล่านี้เพื่อทำลายชื่อเสียงของนางคลินตัน ซึ่งขณะนี้กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา

แถลงการณ์จากฝ่ายหาเสียงของนางคลินตันระบุว่า "เราเชื่อว่าหากเอกสารเหล่านี้เล็ดลอดออกจากกระทรวงยุติธรรม ก็ควรเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน แทนที่จะเป็นช่องทางให้ฝ่ายพรรครีพับลิกันปล่อยข้อมูลออกมาเป็นบางส่วนจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ