จีน-เมียนมาเห็นพ้องร่วมหาทางออกโครงการสร้างเขื่อนมิตโซนที่หยุดชะงัก

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเมียนมาเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างกระทรวงพลังงานของทั้งสองประเทศ เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุดให้แก่โครงการเขื่อนมิตโซนที่ระงับการดำเนินการไว้

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการเจรจาของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นระยะเวลา 5 วัน

นายหลิว เจิ้นหมิน รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนให้สัมภาษณ์แก่บรรดาสื่อมวลชนภายหลังการหารือซึ่งจัดขึ้นที่ศาลาประชาคมว่า นางซูจีได้ตัดสินใจให้มีการแต่งตั้งคณะผู้ตรวจสอบ เพื่อทำหน้าที่ในการหาทางออกให้แก่ประเด็นเขื่อนมิตโซนซึ่งเป็นเขื่อนที่ทั้งสองประเทศให้ความสนใจ

นายหลี่ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายผลักดันโครงการใหญ่ ๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงโครงการเขื่อนมิตโซน โครงการท่อส่งน้ำมันและก๊าซเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อ

เขื่อนมิตโซนได้งบประมาณมาจากการระดมทุนจากทั้งฝ่ายจีนและเมียนมา อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวกลับต้องหยุดชะงักลงจากการตัดสินใจของรัฐบาลเมียนมาในปี 2554

เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมา ได้ตัดสินใจจัดตั้งคณะกรรมาธิการชุดใหม่ขึ้น เพื่อทบทวนโครงการพลังงานน้ำในบริเวณแม่น้ำอิรวดี โดยรวมถึงโครงการเขื่อนมิตโซนด้วย

นักวิเคราะห์กว่าวว่า แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจไม่ได้นำไปสู่การดำเนินการโครงการต่อ แต่ก็นับเป็นสัญญานที่ดีว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมากำลังรับมือด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเมียนมาอย่างรอบคอบและเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ