เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันยังไม่เชื่อมั่นทั้ง "ทรัมป์" และ "คลินตัน"

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center ระบุว่า ความเชื่อมั่นในตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ยังคงอยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกับเมื่อช่วงก่อนหน้านี้

ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเพียงแค่ 27% มองว่าทรัมป์มีคุณสมบัติที่ดีพอสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี ในขณะที่อีก 55% มองว่ามหาเศรษฐีรายนี้ขาดคุณสมบัติในการเป็นประธานาธิบดีที่ดี

ด้านความคิดเห็นที่มีต่อนางคลินตันนั้นถึงแม้ว่าจะไม่เป็นในเชิงลบ แต่จำนวนผู้ที่เชื่อมั่นว่านางคลินตันมีคุณสมบัติเพียงพอในการเป็นประธานาธิบดีมีเพียงแค่ 31% ในขณะที่อีก 45% กลับมองว่านางคลินตันยังขาดคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับเก้าอี้ประธานาธิบดี

นอกจากนี้ ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงบางส่วนยังแสดงความกังวลว่าผู้สมัครทั้ง 2 คนอาจมีการตัดสินใจผิดพลาด ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อประเทศหากได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยกว่า 55% มองว่าทรัมป์มีโอกาสสูงที่จะบริหารประเทศผิดพลาด ในขณะที่อีก 44% มองว่านางคลินตันอาจบริหารงานผิดพลาดเช่นกัน

ในขณะเดียว ผู้ที่สนับสนุนทรัมป์และคลินตันยังมีความคิดที่ต่างกันเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในปัจจุบันและทิศทางที่ประเทศกำลังดำเนินไป

ผู้ที่สนับสนุนทรัมป์กว่า 81% มองว่า คุณภาพชีวิตในปัจจุบันของพวกเขาย่ำแย่กว่าในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้สนับสนุนอีกราว 11% มองว่าคุณภาพชีวิตในปัจจุบันนั้นดีขึ้นกว่าในอดีต

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนับสนุนนางคลินตันส่วนใหญ่ราว 59% กลับมองว่าคุณภาพชีวิตของพวกเขาในตอนนี้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยมีเพียงแค่ 20% เท่านั้นที่มองว่าคุณภาพชีวิตในปัจจุบันกำลังแย่ลง และอีก 18% ที่มองว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ