รมต.กลาโหมออสซี่เตือนปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซูลอาจจุดชนวนความผันผวนในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาริส เพน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย กล่าวว่า กองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งกำลังต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในตะวันออกกลางนั้น ต้องเตรียมความพร้อมในการอพยพคนจากสงครามที่อาจจะเกิดขึ้นหากสามารถยึดคืนเมืองโมซูลของอิรักได้สำเร็จ

รมต.กลาโหมออสเตรเลีย ได้พูดถึงความยากลำบากในการควบคุมศัตรูที่ไม่อาจคาดเดาได้ โดยกล่าวว่า การยึดคืนเมืองหลวงชั่วคราวของไอเอสอย่างเมืองโมซูล ทางตอนเหนือของอิรักนั้น อาจจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้ อย่างไรก็ดี ผู้วางแผนต้องมีแผนการในการจัดการกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากปฏิบัติการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

"เรารู้ว่านักรบต่างชาติที่บอกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของไอเอสในเมืองโมซูลมีจำนวนมากพอสมควร" นางเพนกล่าวกับแฟร์แฟกซ์มีเดียของออสเตรเลียในวันนี้

"เราและพันธมิตรทั้งหลายที่กำลังร่วมมือกันอยู่ในขณะนี้ต่างตระหนักถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้คนเหล่านั้น พวกเขาอาจจะเป็นเหยื่อของปฏิบัติการในครั้งนี้ และอาจจะพยายามหลบหนีจากการปฏิบัติการ หรืออาจจะคงการปฏิบัติการต่อไป และพยายามย้ายไปที่อื่น"

นางเพน กล่าวว่า ปฏิบัติการยึดคืนเมืองครั้งนี้เป็นเรื่องที่อันตราย เนื่องจากเหล่านักรบไอเอสและผู้นำอาจจะกระจัดกระจายไปยังประเทศของพวกเขา ประเทศอื่นๆ และเมืองใกล้เคียง หรืออาจจะไปตั้งฐานที่มั่นที่อื่น

เมืองโมซูลในขณะนี้ นอกจากจะอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอสแล้ว ยังอยู่ท่ามกลางสงครามที่ปะทุจากกองกำลังท้องถิ่นชาวเคิร์ด และกองกำลังแห่งชาติอิรักอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ