เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี คลินตัน" ระดมทุนหาเสียงเดือนก.ค.แซงหน้า"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2016 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต สามารถระดมทุนได้มากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน ในช่วงระยะเวลาอีกไม่กี่เดือนก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเปิดฉากขึ้น

ทั้งนี้ มูลค่าการระดมทุนจากการรณรงค์หาเสียงเดือนก.ค.ของนางคลินตันอยู่ที่ 63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดระดมทุน 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้มาจากการสนับสนุนของ 2 กองทุนร่วมแห่งพรรคเดโมแครต และอีกเกือบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาจากกลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตัน ในนามซูเปอร์แพค (super-PAC) ซึ่งในเดือนก.ค. นางคลินตันและพันธมิตรมีเงินในบัญชีที่มาจากการระดมทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การระดมทุนจากการรณรงค์หาเสียงเดือนก.ค. ของนายทรัมป์นั้น อยู่ที่ 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดระดมทุน 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้มาจากการสนับสนุนของกองทุนร่วมแห่งพรรครีพับลิกัน สำหรับกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์นั้น สามารถรวบรวมเงินได้ประมาณ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนที่แล้ว ซึ่งการระดมทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ ในเดือนก.ค. ของทรัมป์มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทรัมป์ได้เพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายสำหรับการรณรงค์หาเสียงเมื่อเดือนก.ค.ถึง 2 เท่า แต่ก็ยังเป็นยอดที่ต่ำกว่าการใช้จ่ายของคู่แข่งอย่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครตถึงเกือบครึ่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ