ปธน.ตุรกีผิดหวังสหรัฐไม่จับกุมผู้ก่อเหตุรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลตุรกีรู้สึกผิดหวังที่นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้ที่รัฐบาลเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารแต่ไม่สำเร็จในตุรกีเมื่อไม่นานมานี้ ยังไม่ถูกรัฐบาลสหรัฐจับกุมตามข้อตกลงเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ปธน.เออร์โดกัน แถลงต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า "ตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนค.ศ. 1981 ที่เราได้ตกลงกันไว้กับสหรัฐ นายกูเลนควรจะถูกจับกุม ทว่าปัจจุบันเขายังคงเป็นอิสระ"

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน ระบุว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเท่านั้นที่มีอำนาจส่งตัวนายกูเลนกลับไปยังตุรกี "โดยเราหวังว่าตุรกีจะมีหลักฐานมากพอในการจับกุม"

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันยังยืนยันว่า กองทัพปลดปล่อยซีเรีย (Free Syrian Army) ได้ขับไล่กลุ่มนักต่อสู้ในเมืองจาราบลัสทางตอนเหนือของซีเรีย ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพตุรกีและกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ

เขากล่าวว่า "FSA และกองกำลังในเมืองจาราบลัส สามารถยึดเมืองกลับคืนมาสำเร็จ และกลุ่ม IS ได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว" พร้อมเสริมว่า กองทัพตุรกีที่บุกซีเรียนั้นมีเป้าหมายที่จะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และปกป้องชายแดนตุรกี

ส่วนนายไบเดน กล่าวว่า "เราเชื่อว่าชายแดนตุรกีต้องควบคุมโดยตุรกีเท่านั้น ไม่ควรให้กลุ่มอื่นเข้ามาควบคุม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ