ปธน.ไต้หวันร่วมชมการซ้อมรบประจำปี พร้อมส่งสัญญาณปฏิรูปกองทัพใหม่

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เผยไต้หวันต้องการยุทธศาสตร์ทางการทหารรูปแบบใหม่ซึ่งมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น โดยจะต้องมีการปฏิรูปเพื่อปูทางสู่การจัดตั้งกองทัพขึ้นมาใหม่

นางสาวไช่ได้เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเร่งดำเนินการร่างยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.ปีหน้า แต่อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีไต้หวันไม่ได้อธิบายถึงรายละเอียดของคำว่า กองทัพใหม่ ว่ามีความหมายอย่างไร

นางสาวไช่กล่าวว่า "สิ่งท้าทายที่กองทัพกำลังเผชิญนั้นมีอยู่สองประการ ประการแรกคือ ข้อจำกัดภายนอกเขตแดน และข้อบกพร่องภายในเขตแดน"

ทั้งนี้ ผู้นำไต้หวันกล่าวว่า กระบวนการปฏิรูปนั้นอาจเป็นสิ่งที่ยากลำบาก "หากเป้าหมายของเรามีความชัดเจนและยุทธศาสตร์ของเรามีประสิทธิภาพ ดิฉันเชื่อว่า เราจะสามารถปกป้องแผ่นดินได้ หากเราเดินหน้าแผนการของเราอย่างกล้าหาญ"

นอกจากจะมีการเรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพแล้ว ปธน.ไต้หวันระบุด้วยว่า การเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ชุดใหม่แทนชุดเก่าจะเป็นวาระหลักของการประชุม

ประธานาธิบดีไต้หวันประกาศพร้อมที่จะยืนเคียงข้างกองทัพเพื่อร่วมแบกรับและเผชิญปัญหารวมถึงคำพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ โดยกล่าวว่า "เกียรติยศและความอัปยศของของทัพ ก็เปรียบเสมือนเกียรติยศและความอัปยศของตัวดิฉันเอง"

นางสาวไช่ อิงเหวิน ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างการชมการซ้อมรบ อันเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบฮันกวง ที่ฐานทัพในเมืองผิงถุง ทางตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งเป็นการร่วมชมการซ้อมรบประจำปีเป็นครั้งแรกในฐานะผู้บังคับบัญชานับตั้งแต่ที่นางสาวไช่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ