ญี่ปุ่นเล็งปล่อยกู้เมียนมา 1 แสนล้านเยน มุ่งหนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวการเมือง Friday August 26, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นวางแผนว่า จะปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลเมียนมามูลค่า 1 แสนล้านเยน (995 ล้านดอลาร์) เพื่อพัฒนาโครสร้างพื้นฐานของประเทศ ข้อเสนอให้กู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะถือเป็นข้อเสนอครั้งแรกตั้งแต่ที่พรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ได้ขึ้นมาบริหารประเทศตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าว กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น วางแผนประกาศข้อเสนอนี้ในขณะเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเมียนมาเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศสมาชิก โดยการประชุมจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนหน้านี้

ทั้งนี้ ความกระตือรือร้นของญี่ปุ่นในการให้ความช่วยเหลือเมียนมานั้น เป็นการรับมือกับอิทธิพลของจีนในประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วแห่งนี้

เงินกู้ที่เมียนมาจะได้รับจากญี่ปุ่น ถูกกำหนดให้ใช้ในโครงการต่างๆ อาทิ การซ่อมแซมทางรถไฟที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงย่างกุ้งกับมัณฑะเลย์ แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเทศอื่นๆต่างแย่งกันสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกของเมียนมาในช่วงกว่า 50 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เจรจากับนางออง ซาน ซูจี ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ