เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ชาวเม็กซิโกเดินหน้าประท้วง "ทรัมป์" เยือนประเทศ

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเม็กซิกันยังคงเดินหน้าประท้วงรัฐบาลเม็กซิโก หลังจากนายเอนริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้เชิญนายทรัมป์ให้เดินทางเยือนเม็กซิโกเมื่อวานนี้

ชาวเม็กซิกันจำนวนมาก ซึ่งรวมถึง นายอเลฮานโดร กอนซาเลซ อิญาริตู ผู้กำกับภาพยนตร์รางวัลออสการ์ชื่อดังอย่าง " Birdman" และ "The Revenant" ต่างออกมาแสดงความไม่พอใจหลังจากที่ทราบว่า นายทรัมป์ได้รับการรับเชิญจากรัฐบาลเม็กซิโก

นายอิญาริตู ระบุไว้ในบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์รายวัน El Pais เป็นภาษาเสปน มีใจความว่า "การที่ประธานาธิบดีนิเอโตได้เชื้อเชิญนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการทรยศหักหลัง การเชิญครั้งนี้ถือเป็นการรับรองและเป็นการยอมรับบุคคลที่ถากถาง ดูหมิ่น และข่มขู่พวกเรามาเป็นเวลากว่า 1 ปี ก่อนที่จะกระทำดังกล่าวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก"

ประธานาธิบดีเม็กซิโกได้รับแรงกดดันให้ออกมาชี้แจงกรณีการเชิญนายทรัมป์ ซึ่งนายนิเอโตได้ออกมาชี้แจงว่า เขาเชิญตัวแทนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเมื่อวันศุกร์ เพียงแต่นายทรัมป์เป็นคนแรกที่ตอบรับคำเชิญดังกล่าว

นายเนอิโตชี้แจงว่า "การพบตัวแทนพรรคทั้งสองเป็นสิ่งที่สำคัญ และการพบนายทรัมป์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า เนื่องจากยังมีอีกหลายสิ่งที่นายทรัมป์จะต้องได้ยินจากประธานาธิบดีเม็กซิโก โดยเริ่มต้นจากประเด็นความรู้สึกของชาวเม็กซิโก"

ในระหว่างการออกแคมเปญเลือกตั้ง นายทรัมป์มักจะใช้คำพูดที่ไม่ดีเมื่อมีการอ้างถึงชาวเม็กซิกันและชาวอเมริกันเชื้อสายละตินว่าเป็น "ฆาตกรหรืออาชญากรข่มขืน"

นอกจากนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนเม็กซิโก นายทรัมป์ไม่ได้ทำการกล่าวขอโทษหรือแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อชาวเม็กซิโก และหลังจากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงก็มีการพูดถึงนโยบายสร้างกำแพงขึ้นบริเวณชายแดนเพื่อป้องกันการอพยพโดยให้เม็กซิโกเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ