เจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียนประชุมล่วงหน้าก่อนการประชุมสุดยอดที่ลาวเปิดฉากพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday September 5, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดการประชุมล่วงหน้าที่กรุงเวียงจันท์ เมืองหลวงของลาว ก่อนที่ผู้นำจากประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) จะเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 28 และ 29 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6-8 ก.ย. นี้

การประชุมล่วงหน้าของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะครอบคลุมถึงการเตรียมงานในระยะสุดท้าย และการร่างเอกสารล่วงหน้าก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศรวมถึงประเทศคู่เจรจาอื่นๆ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการค้า และกระทรวงเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังได้เข้าร่วมการประชุมอื่นๆในกรุงเวียงจันท์ในวันนี้ โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ การประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นวันจันทร์จนถึงพุธ และมีกำหนดเปิดการประชุมในบ่ายวันจันทร์โดยนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว

การประชุมล่วงหน้าเหล่านี้มีขึ้นก่อนที่ผู้นำจากทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะเดินทางมาถึงกรุงเวียงจันท์ในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 28 ในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดในวันที่ 6-8 ก.ย. จะมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วม รวมถึงผู้นำจากประเทศคู่เจรจาอื่นๆได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ