เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "คลินตัน"ชี้"ทรัมป์"ไม่เหมาะเป็นประธานาธิบดี เหตุออกมาวิพากษ์วิจารณ์เฟด

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2016 01:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นางคลินตันระบุว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เฟด จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่า เขาไม่ควรเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

นายทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดได้สร้างเศรษฐกิจที่ผิดพลาดขึ้นมา และเฟดควรมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ย

"เฟดกดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อให้สิ่งอื่นๆไม่ร่วงลง" เขากล่าวตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยกล่าวว่า เฟดรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อช่วยเหลือประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายทรัมป์ระบุว่า หากเขาประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ เขาจะไม่ต่อวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของนางเจเน็ต เยลเลน เมื่อเธอครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2018

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ CNBC นายทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่มีความคิดต่อต้านนางเยลเลน ขณะที่เธอเป็นคนมีความสามารถ แต่เขาคิดว่าเป็นการเหมาะสมที่จะหาคนอื่นมาแทน เนื่องจากนางเยลเลนไม่ใช่สมาชิกพรรครีพับลิกัน

นางเยลเลนได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดจากประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยนางเยลเลนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ.2014 ขณะที่มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี โดยจะครบวาระในวันที่ 3 ก.พ.2018

ถึงแม้วาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของนางเยลเลนจะสิ้นสุดในปี 2018 แต่เธอก็จะยังคงเป็นสมาชิกคนหนึ่งของคณะผู้ว่าการเฟดที่มีสมาชิก 7 คน ซึ่งวาระการดำรงตำแหน่ง 14 ปีดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ม.ค.2024

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาสนับสนุนความพยายามในการลดทอนอำนาจของเฟด และให้สภาคองเกรสเข้าตรวจสอบเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ