ญี่ปุ่นเล็งเจรจายุโรป หวังขอบันทึกรายชื่อผู้โดยสารเครื่องบินเพื่อกวดขันความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2016 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีแผนเปิดการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอบันทึกรายชื่อผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินจากยุโรปมายังญี่ปุ่น เพื่อกวดขันความปลอดภัยก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโตเกียวปี 2563

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงบันทึกรายชื่อผู้โดยสารของสายการบินใหญ่ๆทั่วโลก แต่ไม่สามารถเข้าถึงบันทึกรายชื่อผู้โดยสารของประเทศสมาชิก EU ได้ เนื่องจากมีระเบียบคุ้มครองความเป็นส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายในการจัดทำสนธิสัญญากับสหภาพยุโรป เพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงบันทึกรายชื่อผู้โดยสารของยุโรป พร้อมทำข้อตกลงเพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝั่งสามารถแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างกัน เพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวมีความเป็นไปได้มากขึ้น

บันทึกรายชื่อผู้โดยสารประกอบไปด้วยรายชื่อ สัญชาติ หมายเลขหนังสือเดินทาง และข้อมูลบัตรเครดิต โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองจะทำการตรวจสอบรายชื่อดังกล่าวเทียบกับบัญชีดำ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลต้องสงสัยเข้าประเทศ

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปจะเปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงบันทึกรายชื่อผู้โดยสารของยุโรปได้ ก็ต่อเมื่อประเทศและดินแดนนั้นผ่านเกณฑ์ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรปเอง โดยญี่ปุ่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ และเนื่องจากญี่ปุ่นไม่ได้มีข้อตกลงกับยุโรปเพื่อรับบันทึกรายชื่อผู้โดยสาร ญี่ปุ่นจึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ว่านี้จากสายการบินยุโรป

สหภาพยุโรปไม่มีนโยบายเปิดเผยบันทึกรายชื่อลูกค้าและพนักงานให้กับประเทศอื่นๆนอกภูมิภาค แม้แต่กับบริษัทญี่ปุ่นที่มีสำนักงานอยู่ในยุโรป

เจ้าหน้าที่ฝั่งญี่ปุ่นกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า การจัดทำข้อตกลงเพื่อเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลข้ามพรมแดนครั้งนี้ อาจช่วยปูทางให้ธุรกิจของทั้งสองฝั่งสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ