นายกฯมาเลเซียเตรียมพบพล.อ.ประยุทธ์ หวังถกประเด็นความมั่นคงที่กรุงเทพฯศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2016 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบรัฐบาลไทยประกาศว่า นายนาจิบ อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมเข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่กรุงเทพ ตามแผนการเดินทางเยือนไทยของผู้นำมาเลเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีระหว่างไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 6

สำหรับหัวข้อที่จะมีการพูดถึงครั้งนี้จะครอบคลุมเรื่องการค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามประเทศ ความมั่นคงทางไซเบอร์ การโจรกรรม การก่อการร้าย และแนวคิดที่สุดโต่ง

แหล่งข่าวเสริมว่า ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะอยู่ในวาระด้วยเช่นกัน เนื่องจากมาเลเซียได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้เกิดการเจรจาสันติภาพ

ทั้งสองประเทศยังคงยืนยันความต้องการที่จะเดินหน้าการเจรจาสันติภาพ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการ และจะเดินหน้าภายใต้กลไกระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมมูลค่าการค้าระดับทวิภาคีให้ได้ถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2560 โดยจะเน้นการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนเพื่อเปลี่ยนให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทั้งสองประเทศยังมีแผนหารือเพื่อกระชับความร่วมมือในอีกหลายๆโครงการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการขยายพื้นที่จุดตรวจชายแดน จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษปะลิส-นราธิวาส โครงการสะพานแม่น้ำโกลกแห่งใหม่ และโครงการขยายรางรถไฟทางคู่จากหาดใหญ่ไปปาดังเบซาร์

ผู้นำจากสองประเทศนี้จะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านยาง อาหารฮาลาล และการศึกษาสำหรับนักเรียนนักศึกษามุสลิมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ย. รัฐบาลไทยได้เริ่มเจรจาสันติภาพกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอีกครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ