จีน,สหรัฐคาดเห็นต่างกรณีสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ที่การประชุม ESA

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำ 18 ประเทศมหาอำนาจได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ ซึ่งคาดว่า สหรัฐและญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะไม่เห็นด้วยกับจีนในเรื่องการรักษาความปลอดภัยเหนือน่านน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากจีนได้ปฏิเสธที่จะทำตามคำตัดสินเมื่อเดือนก.ค.ซึ่งระบุว่า การอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดของจีนนั้นไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ คาดว่า ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (ESA) ที่เวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว จะประณามการยิงขีปนาวุธของเมื่อเร็วๆนี้ของเกาหลีเหนือ และการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ของประเทศเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีเหนือทำตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งได้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพราะการยิงขีปนาวุธและการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะกล่าวย้ำถึงคำตัดสินเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งมีผลบังคับต่อจีนและฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นฝ่ายที่ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก

เจ้าหน้าที่ของของสหรัฐและญี่ปุ่นระบุว่า นายโอบามาจะร่วมมือกับนายอาเบะและผู้นำประเทศอื่นๆเพื่อจะทำให้คำตัดสินมีผลบังคับใช้ในเอเชียตะวันออกในการเผชิญกับการก่อสร้างเกาะเทียมและค่ายทหารในทะเลจีนใต้ของจีน ซึ่งจีนกำลังมีข้อพิพาทเหนือพรมแดนกับทั้งฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ