สหรัฐ-ญี่ปุ่นเตรียมหามาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday September 11, 2016 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและญี่ปุ่นเห็นตรงกันที่จะหามาตรการรุนแรงที่สุดเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ลูกที่ 5 เมื่อวันศุกร์

“เราจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และองค์กรอื่นๆนอกเหนือจากนี้ เพื่อให้ได้มาตรการที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ" นายซุง คิม ผู้แทนพิเศษสหรัฐ ด้านนโยบายเกาหลีเหนือเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากหารือกับนายเคนจิ คานาซุงิ อธิบดีสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนีย กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว

นายคิมระบุว่า สหรัฐและญี่ปุ่นกำลังพิจารณามาตรการฝ่ายเดียว มาตรการสองฝ่าย และมาตรการสามฝ่ายโดยร่วมมือกับเกาหลีใต้เพื่อโต้ตอบเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินในวันศุกร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ ทางคณะมนตรีความมั่นคงฯ ยังได้ประณามการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือด้วย

“คณะมนตรีความมั่นคงฯ มีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่ต้องการเห็นการโต้ตอบที่รุนแรงที่สุด และเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เรายังอยู่ในระยะเริ่มต้น ผมคิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ลำดับเวลาที่แน่นอนได้ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้" นายคิมกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ