นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเยือนคิวบาสัปดาห์หน้า หวังยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2016 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเดินทางเยือนคิวบาในสัปดาห์หน้า หลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก โดยนายอาเบะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่เดินทางไปเยือนประเทศคิวบา

นายอาเบะมีแผนเดินทางเข้าร่วมการประชุมกับนายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ระหว่างเดินทางเยือนกลุ่มประเทศแคริบเบียน โดยในการเดินทางตั้งแต่วันที่ 18-25 ก.ย. นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์กด้วย

นายซูกะเปิดเผยว่า เป้าหมายของการเดินทางเยือนคิวบาในครั้งนี้คือการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ พร้อมระบุว่า "รัฐบาลจะทำงานเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมของการลงทุนในธุรกิจ เพื่อช่วยให้บริษัทญี่ปุ่นขยายการลงทุนไปยังคิวบา ซึ่งเป็นประเทศที่ดึงดูดความสนใจของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หลังการกลับมาสานสัมพันธ์กับสหรัฐอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว"

สหรัฐและคิวบาได้ยุติความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นเวลา 54 ปี และกลับมาสานความสัมพันธ์ดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้วหลังมีการประชุมระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ

ทั้งนี้ อาเบะต้องการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากคิวบาในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือและคิวบายังมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ