รมว.กลาโหมญี่ปุน-สหรัฐให้คำมั่นร่วมมือต่อสู้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2016 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทโนมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่าทั้งสองประเทศจะความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการต่อสู่กับ "ภัยคุกคามทางความมั่นคง" จากเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่มระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5 และขีปนาวุธอีกหลายครั้ง โดยในข้อตกลงระหว่างญี่ปึ่นและสหรัฐครั้งนี้จะมีการบังคับใช้กลไกความร่วมมือระหว่างพันธมิตร (Alliance Coordination Mechanism) ซึ่งเป็นตัวกลางประสานการปฏิบัติการระหว่าง 2 ประเทศ

ในระหว่างการพบปะหารือซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายอินาดะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น นายคาเตอร์ยืนยันว่าสหรัฐจะใช้มาตรการ "ขยายการป้องปราม" ซึ่งรวมถึงการป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์

รัฐมนตรีทั้ง 2 ยังได้เห็นพ้องต้องกันในการขยายความร่วมมือเป็นรูปแบบไตรภาคีร่วมกับเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเดีย และฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ยังมีการหยิบยกประเด็นหมู่เกาะเซนกากุ หรือ เกาะเตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออก ขึ้นพูดในระหว่างการประชุม โดยญี่ปุ่นและสหรัฐต่างประกาศว่าจะไม่ยอมรับความพยายามใดๆในการรุกล้ำอำนาจการปกครองของญี่ปุ่นเหนือหมู่เกาะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ