ศาลฟุกุโอกะยกฟ้องคำร้องผู้ว่าฯโอกินาวา ประเด็นย้ายฐานทัพอากาศสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงฟุกุโอกะ สาขานาฮา ได้ยกฟ้องคำร้องของนายทาเคชิ โอนากะ ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวา ที่ได้ยื่นคำร้องเพื่อคัดค้านแผนการย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของนาวิกโยธินสหรัฐภายในจ.โอกินาว่า ซึ่งถือว่าเป็นคำตัดสินครั้งแรกของศาลในประเด็นพิพาทระดับสูงระหว่างกรุงโตเกียวและจ.โอกินาว่า โดยน่าจะมีการขออุทธรณ์จากทางการโอกินาวาในอนาคต

ศาลได้ตัดสินว่า คำร้องดังกล่าว "ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" โดยคำร้องที่ว่านี้ได้เรียกร้องให้มีการเพิกถอนการอนุมัติจากผู้ว่าฯคนก่อนหน้า ที่มีคำสั่งให้ดำเนินการฝังกลบตามแผนย้ายฐานทัพอากาศดังกล่าว จากเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แออัด ไปยังชายฝั่งย่านเฮโนโกะในเมืองนาโกะซึ่งแออัดน้อยกว่า

ในคดีความที่มีการยื่นฟ้องเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลกลางของญี่ปุ่น ซึ่งมีเป้าหมายเดินหน้าโครงการปรับปรุงบำรุงที่ดินนั้น ได้พยายามชี้แจงว่าการกระทำของผู้ว่าฯคนนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากการที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งในการถอนคำสั่งเพิกถอนดังกล่าว

การฟ้องร้องทางกฎหมายครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ศาลได้เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งได้มีการวางขั้นตอนที่รัฐบาลกลางและท้องถิ่นจำเป็นต้องดำเนินการ ก่อนนำคดีดังกล่าวขึ้นสู่ชั้นศาลอีกครั้ง ทั้งนี้ หลังจากที่เผชิญกับทางตันอยู่หลายเดือน เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันในจุดยืนของตนเอง รัฐบาลกลางได้ยื่นฟ้องร้องผู้ว่าฯอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ