(เพิ่มเติม) ที่ประชุม EU เผย "โรดแม็พบราติสลาวา" มุ่งแก้ปัญหาผู้ลี้ภัย ฟื้นฟูศก.และความมั่นคง

ข่าวการเมือง Saturday September 17, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ที่เมืองบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกียนั้น ที่ประชุมได้ร่าง "แถลงการณ์และโรดแม็พบราติสลาวา (Bratislava Declaration and Roadmap) " เพื่อวางกรอบการดำเนินงานของ EU

นายโรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย พร้อมด้วยนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธาน EU และนาย นายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU นั้น ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า ผู้นำ EU ได้ร่างแถลงการณ์และโรดแม็พบราติสลาวา ซึ่งเป็นแผนฉบับใหม่ที่มีเป้าหมายฟื้นฟูความเชื่อมั่นของชาวยุโรปที่วิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัย ความมั่นคง และเศรษฐกิจ

แถลงการณ์และโรดแม็พบราติสลาวาซึ่งมีความยาว 4 หน้านั้น ระบุถึงภาระกิจสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินงานเป็นลำดับแรก และประกอบไปด้วยมาตรการต่างๆที่จะยกระดับความมั่นคงทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งเร่งพัฒนาความก้าวหน้าในด้านเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ ผู้นำ EU ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อบัลกาเรีย ในการเพิ่มกำลังลาดตระเวนแนวชายแดนที่เชื่อมติดกับตุรกี เพื่อหยุดยั้งการทะลักเข้าของผู้อพยพ

ที่ประชุมยังได้เสนอให้มีการจัดตั้งระบบ "Travel Information and Authorization System" เพื่อตรวจสอบข้อมูลล่วงหน้าของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในยุโรป โดยระบบดังกล่าวจะสามารถสกัดจับผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ต้องสงสัยได้ พร้อมกับเสนอให้มีการมาตรการอย่างเป็นระบบ เพื่อต่อต้านและขับไล่กลุ่มหัวรุนแรงออกจากประเทศยุโรป

ส่วนกรณีที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจาก EU (Brexit) นั้น แถลงการณ์ได้ระบุว่า EU ยังคงต้องการความเป็นปึกแผ่นของประเทศสมาชิกอื่นๆที่เหลืออยู่ ซึ่งการรวมตัวกันอย่างมั่นคงของประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศจะช่วยให้ EU สามารถรับมือกับอุปสรรคและความท้าทายในด้านต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะนำมาซึ่งสันติภาพและประชาธิปไตยใน EU เท่านั้น จะนำความปลอดภัยและมั่นคงมาสู่ประชาชนในภูมิภาคนี้ด้วย

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า EU จะปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการสื่อสารระหว่างประเทศสมาชิกและสถาบันต่างๆของ EU ให้มีความโปร่งใส โดยจะใช้ภาษาที่มีความชัดเจนและจริงใจ

การประชุมที่เมืองบราติสลาวาในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมผู้นำ 27 ประเทศ EU เป็นครั้งแรกโดยไม่มีอังกฤษเข้าร่วมประชุม

นายทัสค์ ประธาน EU กล่าวว่า การประชุมที่เมืองบราติสลาวาถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทบทวนการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาของ EU โดยผู้นำ EU จะจัดการประชุมครั้งต่อไปที่เมืองวอลเล็ตตา ประเทศมอลตา ในช่วงต้นปี 2560 จากนั้นจะมีการประชุมอีกครั้งที่กรุงโรม ในเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งจะเป็นการประชุมที่มุ่งเน้นการปฏิบัติตามแนวทางที่ระบุไว้ในโรดแม็พบราติสลาวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ