ญี่ปุ่น-สหรัฐ-เกาหลีใต้เล็งยกระดับความร่วมมือร่างมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2016 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นเพื่อยกระดับความร่วมมือในการเร่งการร่างข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขึ้นใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ลูกที่ 5 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายยุน บยอง เซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังได้ตกลงที่จะประสานความร่วมมือในการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในประเทศของตนด้วย

รัฐมนตรีจากทั้ง 3 ประเทศ ได้ประณามรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ได้มีการ "เร่งพัฒนาศักยภาพเทคโนโลยีนิวเคลียร์เชิงปฏิบัติการอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ซึ่งรวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากรัฐมนตรีระบุว่า การที่เกาหลีเหนือ "ได้เพิกเฉยต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงมาเป็นเวลาหลายครั้ง ทั้งๆที่ข้อมติดังกล่าวได้ห้ามไม่ให้มีการดำเนินโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์นั้น จำเป็นต้องมีมาตรการกดดันที่แข็งกร้าวยิ่งกว่าในระดับนานาชาติ"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กำลังผลักดันให้มีการร่างข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขึ้นใหม่ หลังจากที่ได้มีการกระทำอันยั่วยุที่เป็นการท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ซึ่งได้รับการกวดขันเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ