ยูเอ็น-อียูร่วมถกประเด็นผู้ลี้ยภัยและปัญหาโลกร้อนก่อนเปิดฉากประชุมสมัชชาใหญ่

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสหภาพยุโรป (อียู) และนายฟรานซ์ ทิมเมอร์มานส์ รองประธานอียู ร่วมหารือกันเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ รวมทั้งประเด็นในเรื่องสันติภาพและความมั่นคงในยูเครนและซีเรีย

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้มีการประชุมระดับสูงในประเด็นผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในกรุงนิวยอร์กวันนี้

ในระหว่างการประชุม "พวกเขาพูดคุยกันถึงความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับการเคลื่อนไหวของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพจำนวนมาก รวมทั้งวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้การประชุมว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในกรุงนิวยอร์กมีความคืบหน้า" นายสเตฟาน ดูฮาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ในเรื่องการพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ เลขาธิการสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ผู้นำอียูพยายามต่อไปในการก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน โดยอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบร่วมกันและความสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ โฆษกยูเอ็นกล่าวและชมเชยความพยายามของสหภาพยุโรปในการตอบโต้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์

"เลขาธิการยูเอ็นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องทำให้ข้อตกลงสันติภาพกรุงมินส์กบรรลุผลสำเร็จ เพื่อให้มั่นใจว่าการแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครนตะวันออกจะเป็นไปโดยสันติวิธี" เขากล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็นและผู้นำอียูได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในซีเรียและตะวันออกกลาง อีกทั้งยังหารือเกี่ยวกับความพยายามของอียูในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยเลขาธิการอียูได้กล่าวยกย่องความมุ่งมั่นสมาชิกอียู ที่มีต่อสัตยาบันในการแก้ปัญหาโลกร้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ