เกาหลีใต้หวั่นเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 21, 2016 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้แสดงความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพิ่มอีกในอนาคต ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ได้ตรียมการรับมือกับการทดสอบนิวเคลียร์และการเปิดตัวขีปนาวุธพิสัยไกล (ICBM) ที่คาดว่าจะมีขึ้น

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้นำตาข่ายพรางขนาดใหญ่มาคลุมทางเข้าของอุโมง 2 แห่งในบริเวณฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงกเย-รี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ทำเกาหลีใต้เตรียมการรับมือกับการทดสอบนิวเคลียร์ที่อาจจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

ตาข่ายได้ถูกวางไว้บนปากทางเข้าอุโมงค์หมายเลข 2 ซึ่งเกาหลีเหนือใช้ยิงนิวเคลียร์ลูกที่ 5 เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา และบนปากทางเข้าอุโมงค์หมายเลข 3 นั้น เหมือนว่าจะใช้สำหรับทดสอบนิวเคลียร์ครั้งต่อไป

แหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ความเคลื่อนไหวบริเวณรอบๆอุโมงค์หมายเลข 2 และ 3 ในฐานทดสอบนิวเคลียร์ปุงกเย-รีนั้น มีความคล้ายกับช่วงที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5

ทั้งนี้ การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกของเกาหลีเหนือได้เกิดขึ้นที่อุโมงค์หมายเลข 1 เมื่อปี 2549 และการทดสอบครั้งที่ 2,3 และ 4 เกิดขึ้นที่อุโมงค์หมายเลข 2 ในปี 2552, 2556, และ 2559 ตามลำดับ ขณะที่การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เกิดขึ้นในบริเวณที่ห่างจากอุโมงค์หมายเลข 2 ประมาณ 400 เมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ