เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ไฮไลท์ศึกดีเบตครั้งประวัติศาสตร์ "ฮิลลารี" VS "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การโต้วาทีครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้ปิดฉากลงในช่วงสายวันนี้ตามเวลาไทย โดยการโต้วาทีครั้งนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา รัฐนิวยอร์ก และมีนายเลสเตอร์ โฮลท์ จาก NBC Nightly News รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ

  • ประเด็นภาษี

นางฮิลลารีได้เรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง ขณะที่นายทรัมป์ให้ความสนใจกับการเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เขามองว่าเป็นการบีบให้บริษัทสหรัฐหันไปจ้างงานในต่างประเทศ โดยทรัมป์กล่าวว่า แผนการลดภาษีของตนเองจะช่วยดึงบริษัทเอกชนไว้ให้ทำธุรกิจในประเทศ อีกทั้งยังจะช่วยกระตุ้นให้มีการจัดตั้งบริษัทใหม่ๆขึ้นมา และยังสามารถสร้างงานใหม่ได้อีกหลายล้านตำแหน่ง

ทางด้านนางฮิลลารีได้โต้ว่า เธอจะขึ้นภาษีกับบุคคลที่ร่ำรวย และปิดช่องว่างภาษีนิติบุคคล เพื่อให้ความเจริญแผ่ขยายมาสู่ชนชั้นกลางในวงกว้างมากขึ้น เราต้องการระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่คนรวยและบริษัทต่างๆจะต้องจ่ายในสัดส่วนที่สมควรจะจ่าย

อย่างไรก็ดี ทรัมป์และฮิลลารีได้เห็นพ้องในประเด็นเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อฟื้นระบบคมนาคมของประเทศ รวมทั้งการให้การสนับสนุนเรื่องการดูแลเด็กมากขึ้นด้วยเช่นกัน

  • ประเด็นนิวเคลียร์

นางฮิลลารี คลินตัน ได้วิจารณ์ทรัมป์ว่า เป็นผู้ที่ถูกยั่วยุได้โดยง่ายหากได้เป็นผู้บัญชาการในภาคส่วนใดก็ตาม และอาจจะดึงสหรัฐให้เข้าสู่การทำสงครามที่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างรวดเร็ว

"ผู้ชายที่ถูกยั่วยุได้เพียงทวีตเดียว ไม่สมควรที่จะวางนิ้วมือใกล้กับรหัสนิวเคลียร์ ขณะที่ทรัมป์โต้กลับว่า เส้นแบ่งดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเก่าไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ประเด็นผู้อพยพเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นประเด็นร้อนแรงก่อนหน้านี้ ไม่ได้ถูกนำมาพูดถึงเท่าใดนักในระหว่างการโต้วาทีครั้งนี้

  • ประเด็นข้อตกลงการค้า

ทรัมป์ได้เน้นย้ำถึงเรื่องการลดกฎเกณฑ์ต่างๆ และยังได้ย้ำถึงการฟื้นข้อตกลงการค้าเสรีต่างๆ เช่น ข้อตกลง NAFTA ซึ่งทรัมป์มองว่าเป็นข้อตกลงที่ทำลายเศรษฐกิจสหรัฐ และข้อตกลงดังกล่าวยังมีอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นผู้ลงนามอีกด้วย

ด้านนางฮิลลารี กล่าวว่า เธอต้องการเจรจาต่อรองในเรื่องข้อตกลงการค้าที่เป็นประโยชน์สำหรับสหรัฐ แต่เราก็ต้องไม่ตั้งสมมติฐานว่า การค้าเป็นเรื่องที่ท้าทายเพียงเรื่องเดียวในระบบเศรษฐกิจ

  • ประเด็นโอบามา

หนึ่งในประเด็นที่ร้อนแรงที่ได้มีการถกกันระหว่างฮิลลารีและทรัมป์ คือ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เกิดในสหรัฐหรือไม่ นางฮิลลารี กล่าวว่า ทรัมป์ได้เริ่มงานด้านการเมืองบนพื้นฐานของการโกหกที่เกี่ยวข้องกับชาติพันธุ์ว่า ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของเราไม่ใช่ชาวอเมริกัน และก็ไม่ได้มีหลักฐานในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด มิหนำซ้ำ ทรัมป์ยังได้ย้ำเรื่องนี้มาปีแล้วปีเล่า

ขณะที่สำนักข่าว CNN เปิดเผยผลสำรวจพบว่า ผู้ถูกสำรวจจำนวน 62% มองว่านางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในการดีเบตรอบแรก ขณะที่ 27% มองว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะ

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด หลังการดีเบตครั้งแรกระหว่างนางฮิลลารี และนายทรัมป์สิ้นสุดลง โดยนักวิเคราะห์มองว่านางฮิลลารีได้รับชัยชนะในการดีเบตดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ