(เพิ่มเติม) Brexit: นายกฯอังกฤษยันเริ่มกระบวนการถอนตัวจาก EU สิ้นเดือนมี.ค. 2560

ข่าวการเมือง Sunday October 2, 2016 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เธอจะเริ่มกระบวนการถอนตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. 2560

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมย์ไม่ได้ระบุถึงวันที่แน่นอนในการใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรปที่กำหนดไว้สำหรับประเทศสมาชิกที่ต้องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม

นายกฯอังกฤษ กล่าวด้วยว่า เธอหวังว่าจะมีการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในกลุ่มประเทศสมาชิก EU อื่นๆ เพื่อที่เมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าว เราจะได้มีการเจรจาต่อรองที่ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

เทเรซา เมย์ กล่าวต่อไป นับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับสหราชอาณาจักรและยุโรปที่จะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านในช่วงที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจาก EU เป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับการให้สัมภาษณ์กับซันเดย์ ไทม์ส นั้น นายกฯอังกฤษ กล่าวว่า จะใช้กฎหมายฉบับใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิหน้า ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะเพิกถอนกฎหมายที่ได้มีการอนุมัติไปเมื่อปี 2515 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นส่วนหนึ่งของ EU

กฎหมาย Great Repeal Act จะได้รับการประกาศในการกล่าวสุนทรพจน์ของสมเด็จพระราชินีในการเปิดการประชุมรัฐสภาอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประกาศกฎหมายดังกล่าวจะทำให้อำนาจจากกฎหมายของยุโรปทั้งหมดที่มีอยู่ในศาลต่างๆของอังกฤษนั้นสิ้นสุดลง

สมาชิกของสภาสามัญและสภาสูงซึ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของ EU นั้น จะต้องลงคะแนนเสียงว่าจะผ่านกฎหมายดังกล่าวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ