"อาเบะ" ย้ำจุดยืนประเด็นข้อพิพาทกับรัสเซีย ชี้เกาะทั้ง 4 อยู่ในดินแดนญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday October 3, 2016 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะยังคงยืนยันอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะทั้ง 4 ที่กำลังเป็นประเด็นพิพาทกับรัสเซีย หลังจากที่ได้รับเสียงเรียกร้องให้เริ่มเจรจาขอคืนเกาะที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย 2 เกาะ เพื่อยุติการเจรจาที่ชะงักงันมาเป็นเวลาถึงทศวรรษ

นายกอาเบะ แถลงต่อคณะกรรมการสภาไดเอทว่า "ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" ไปจากจุดยืนเดิมของญี่ปุ่นที่ถือสิทธิการครอบครองเกาะทั้ง 4 ได้แก่เกาะชิโกตัน ฮาโบมาอิ อิโตโรฟุ และคุนาชิริ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาะฮอกไกโด

ถ้อยแถลงของนายกอาเบะมีขึ้น หลังมีผู้ให้คำแนะนำก่อนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นวันที่ 15 ธ.ค.นี้ว่า ญี่ปุ่นควรดำเนินการแบบ "สองทาง" โดยควรเริ่มขอคืนเกาะชิโกตันและฮาโบมาอิก่อน โดยเกาะทั้ง 2 นี้มีขนาดเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับทั้งหมด 4 เกาะ

มูนิโอะ ซึซึกิ ที่ปรึกษาของนายกอาเบะ ซึ่งได้พบปะกับนายกอาเบะมาแล้ว 6 ครั้งตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-รัสเซีย เป็นบุคคลหลักที่สนับสนุนแนวทางดังกล่าว อันจะนำมาซึ่งการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะของอีก 2 เกาะที่เหลืออย่างอิโตโรฟุ และคุนาชิริ

นายกรัฐมนตรีอาเบะ กล่าวว่า "การแก้ไขประเด็นพิพาทด้านดินแดนถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่ออนาคตของทั้งญี่ปุ่นและรัสเซีย"

ทั้งนี้ ประเด็นพิพาทด้านดินแดนในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทางญี่ปุ่นเรียกว่าดินแดนทางตอนเหนือ ขณะที่ทางรัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริลตอนใต้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถลงนามในสัญญาสันติภาพหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ