ซาอุดิอาระเบียเรียกร้องสหรัฐทบทวนกฎหมายเรียกค่าเสียหายกรณี 9/11

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาแสดงความหวังว่า สหรัฐจะทบทวนการออกกฎหมายที่อนุญาตให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 สามารถยื่นฟ้องซาอุดิอาระเบียได้ โดยรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ยังเตือนสหรัฐถึงผลกระทบอันใหญ่หลวงที่จะตามมา

นายเอซซัม บินซาด บิน ซาอีด รัฐมนตรีวัฒนธรรมและข้อมูลของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ร่างกฎหมายเอาผิดต่อผู้สนับสนุนลัทธิก่อการร้าย (JASTA) ฉบับนี้ เป็นสิ่งที่นานาชาติกังวลเป็นอย่างยิ่ง

นายซาอีดยังเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและภูมิคุ้มกันของอำนาจอธิปไตยมานานนับร้อยปี แต่เมื่อใดที่ภูมิคุ้มกันเหล่านี้อ่อนแอลง ย่อมส่งผลกระทบเชิงลบต่อทุกประเทศ ไม่เว้นแม้แต่สหรัฐ

ร่างกฎหมายที่กำลังเป็นข้อโต้เถียงฉบับนี้ ถูกผลักดันจากรัฐสภาสหรัฐในวันครบรอบ 15 ปีของเหตุวินาศกรรม 9/11 โดยสมาชิกสภาส่วนใหญ่ต่างสนับสนุนสิทธิของครอบครัวผู้เสียชีวิตในการการเรียกร้องค่าเสียหายจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรต่างไม่ยอมรับเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่เห็นด้วยกับกฏหมายฉบับนี้เช่นกัน และได้ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อยับยั้งกฎหมายฉบับดังกล่าว แต่กลับไม่เป็นผลเนื่องจากเสียงส่วนใหญ่ของวุฒิสภายืนยันที่จะให้มีการนำกฎหมายมาบังคับใช้

รายงานจากฝั่งสหรัฐระบุว่า การฟ้องร้องซาอุดิอาระเบียจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ