เลือกตั้งสหรัฐ 2016: เจาะโปรไฟล์ "ไมค์ เพนซ์" VS "ทิม เคน" แคนดิเดตชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2016 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจาะประวัติและโปรไฟล์การทำงานของ 2 แคนดิเดตชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ซึ่งจะเปิดฉากโต้วาทีในวันนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาไทย

"ไมค์ เพนซ์" แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกัน

นายไมค์ เพนซ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ว่าการรัฐอินเดียนา และเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาคองเกรสมาแล้วถึง 6 สมัย ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน หลังจากที่ได้ประกาศความตั้งใจที่จะลงชื่อชิงตำแหน่งผู้ว่าฯรัฐอินเดียนาเป็นสมัยที่ 2 ได้ไม่นาน

แม้ว่า นายเพนซ์จะมีทัศนคติไม่ตรงกับนายทรัมป์บ้างในบางเรื่อง ทั้งยังเคยให้การรับรองนายเท็ด ครูซ อดีตคู่แข่งนายทรัมป์ด้วย แต่ชายผู้นี้ถูกมองว่าเป็นคู่สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมแล้ว เนื่องจากเขามีคอนเนคชั่นที่เหนียวแน่นกับบรรดาผู้นำในสภาคองเกรส และยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรค

ทรัมป์ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกนายเพนซ์เป็นผู้ชิงตำแหน่งรองปธน.ว่า “เหตุผลหนึ่งก็คือความสามัคคีในพรรค ผมต้องพูดกันตรงๆ" และกล่าวต่อไปว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายๆคนได้กล่าวถึง ‘ความสามัคคีในพรรค’ เพราะผมเป็นคนนอก ผมไม่ต้องการเป็นคนนอก"

ทั้งนี้ นายไมค์ เพนซ์ อายุ 57 ปี เกิดที่รัฐอินเดียนาเมื่อปี 2502 และสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมาย โดยหลังจากที่ประสบกับความล้มเหลวในการชิงเก้าอี้สภาคองเกรสมาถึง 2 ครั้ง นายเพนซ์ก็ได้หันมาเป็นผู้จัดรายการวิทยุและทอล์คโชว์ จากนั้นในปี 2543 ก็สามารถคว้าเก้าอี้ในสภาได้สำเร็จ จนขึ้นแท่นประธานการประชุมประจำพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลอย่างยิ่ง ท้ายที่สุดก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐอินเดียนาในปี 2555

"ทิม เคน" แคนดิเดตจากพรรคเดโมแครต

นายทิม เคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ และมีดีกรีเป็นถึงอดีตผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียในช่วงปี 2549-2553

ชื่อของทิม เคน ติดโผดาวเด่นของพรรคเดโมแครตมาอย่างยาวนาน ด้วยภาพลักษณ์ที่ดีและประวัติการทำงานที่โดดเด่น โดยขณะที่นายเคนดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา เขาได้เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในฐานะคณะกรรมาธิการการทหาร คณะกรรมการงบประมาณ และคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ นอกจากนี้ นายเคนยังได้เป็นผู้ร่วมร่างกฏหมาย Iran Nuclear Agreement Review Act ในปี 2558 อีกทั้งยังเป็นผู้ออกกฏหมายเพื่อช่วยแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและการบำบัดยาเสพติด

นอกจากนี้ นายเคนยังเป็นผู้ว่าการรัฐคนแรกที่ให้การสนับสนุนนายบารัค โอบามา ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นตัวเต็งแคนดิเดตลงสู้ศึกชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้น แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายให้กับนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุปัน จึงเป็นที่น่าจับตาว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายเคนจะสามารถคว้าตำแหน่งรองประธานธิบดีสหรัฐมาได้สมใจหรือไม่

ทั้งนี้ ทิม เคน เกิดที่รัฐมินนิโซตาเมื่อปี 2501 ภายหลังสำเร็จการศึกษาจากฮาร์วาร์ด ลอว์ สคูล ในปี 2526 เขาได้เริ่มต้นอาชีพนักกฏหมายที่เมืองริชมอนด์ รัฐมินนิโซตา เคนได้ก้าวเข้าสู่วงการการเมืองเป็นครั้งแรกในปี 2537 หลังได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็นสมาชิกสภาเมืองริชมอนด์ และได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียในปี 2548 ควบด้วยตำแหน่งประธานคณะกรรมการพรรคเดโมแครตแห่งชาติในปี 2552 ต่อมาในปี 2555 นายเคนได้เข้ารับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา นางฮิลลารี คลินตัน ได้เลือกนายทิม เคน ให้ร่วมสู้ศึกชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตเคียงคู่กับเธอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ