เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทิม เคน"ยันมีประสบการณ์พร้อมนั่งรองปธน. ชี้ชาวอเมริกันเจอศึกหนักหากทรัมป์เป็นปธน.

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การอภิปรายโต้วาทีระหว่างนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และนายทิม เคน คู่แข่งจากเดโมแครต เปิดฉากขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยการดีเบตครั้งนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยลองวู้ด เมืองฟาร์มวิล รัฐเวอร์จิเนีย

สำหรับผู้ดำเนินรายการในศึกดีเบตครั้งนี้ ได้แก่ เอเลน ควิฮาโน ผู้ประกาศข่าวของ CBSN และผู้สื่อข่าวจาก CBS News โดยช่วงเวลาดีเบตทั้งหมดอยู่ที่ 90 นาที แบ่งออกเป็น 9 ช่วง ช่วงละประมาณ 10 นาที ในขณะที่ผู้ดำเนินรายการจะตอบคำถามเปิด หลังจากนั้น แคนดิเดตแต่ละรายจะมีเวลาในการตอบคำถามคนละ 2 นาที

เอเลน ควิฮาโน ผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามแรกว่า คุณมีคุณภาพและทักษะอะไรบ้างที่จะเป็นประธานาธิบดี ซึ่งนายทิม เคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กล่าวตอบคำถามแรกว่า ผมมีประสบการณ์ในทุกๆระดับของรัฐบาล ทั้งการทำหน้าที่เป็นนายกเทศมนตรี ผู้ว่าการรัฐ และวุฒิสมาชิก ผมภูมิใจที่ได้ยืนเคียงข้างกับผู้หญิงที่แข็งแกร่งและสร้างประวัติศาสตร์อย่างฮิลลารี คลินตัน และงานหลักของผมคือการเป็นมือขวาของนางฮิลลารี และเธอจะเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ทิม เคน กล่าวว่า ผมเชื่อมั่นในฮิลลารี คลินตัน ในขณะที่หากทรัมป์ได้เป็นผู้นำประเทศ คงจะสร้างความยากลำบากให้กับชาวอเมริกัน

ด้านนายไมค์ เพนซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย โดยเศรษฐกิจสหรัฐได้ชะงักลง เนื่องจากมีภาษีสูง ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะเข้ามาเปลี่ยนสิ่งนี้ สำหรับตัวนายเพนซ์นั้น เขากล่าวว่า แม้ตนเองมาจากเมืองเล็กๆ แต่ก็มีประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทั้งที่บ้านเกิดและสภาคองเกรส

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังได้วิจารณ์นางฮิลลารี คลินตันว่า ในฐานะที่นางฮิลลารีมีบทบาทในมูลนิธิคลินตัน ซึ่งได้รับเงินจากรัฐบาลนานาประเทศ แต่ทำไมนางคลินตันยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆในต่างประเทศได้ โดยเขามองว่าเป็นความล้มเหลวอย่างยิ่งในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ