เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทิม เคน"จี้"ทรัมป์"เผยข้อมูลการเสียภาษีในศึกดีเบตรองปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2016 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเลน ควิจาโน ผู้ประกาศข่าวของ CBSN และผู้สื่อข่าวจาก CBS News ซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการในศึกดีเบตรอบผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในวันนี้

ผู้ดำเนินรายการได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นภาษี ซึ่งเป็นประเด็นร้อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า การที่ทรัมป์ใช้กฎหมายภาษีเพื่อเลี่ยงการเสียภาษีนั้น นับเป็นเรื่องที่ยุติธรรมหรือไม่ที่ทรัมป์

ทิม เคน กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทำไม โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้เมื่อปี 2557 เรื่องการเปิดเผยตัวเลขการเสียภาษีของตนเอง พร้อมกับโจมตีทรัมป์ว่า ทรัมป์เคยกล่าวว่า การดำเนินการเรื่องภาษีของตนเองในอดีตถือเป็นเรื่องที่ฉลาด

เคน กล่าวว่า "การไม่จ่ายภาษีให้กองทัพถือเป็นเรื่องฉลาดอย่างนั้นหรือ หากเป็นเช่นนั้ผมก็ขอเดาว่า ทุกคนที่จ่ายภาษีก็คงจะเป็นคนโง่" พร้อมกับกล่าวว่า ไมค์ เพนซ์ เองก็ต้องเปิดเผยตัวเลขการเสียภาษีในระหว่างที่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ส่วนโดนัลด์ ทรัมป์เองก็ต้องเปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีเพื่อแสดงให้เห็นว่าเขามีคุณสมบัติที่เพียงพอในการเป็นประธานาธิบดี

ด้านนายไมค์ เพนซ์ มองว่านายทรัมป์นั้นเป็นนักธุรกิจคนหนึ่ง ไม่ใช่นักการเมือง โดยนายทรัมป์ได้เผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจตลอดช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ซึ่งเอกสารเรื่องฐานะการเงินที่เคยยื่นไปนั้นก็น่าจะแสดงให้เห็นได้ นายทรัมป์เป็นเจ้าของธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และมีการจ้างงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง โดยกฎหมายภาษีที่กำหนดให้ธุรกิจที่ขาดทุนไม่ต้องเสียภาษีนั้นมีขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่รอดได้ในยามยากลำบาก

ด้านนายทิม เคน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ได้พูดแทรกว่า ทั้งตัวนายเพนซ์และนายทรัมป์จำเป็นต้องยื่นรายการภาษีเพื่อพิสูจน์ว่าทั้งสองมีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำประเทศ ส่วนนายเพนซ์ได้กล่าวปกป้องนายทรัมป์ว่า ขณะนี้นายทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชี จึงไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ แต่นายทรัมป์พร้อมเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเมื่อการตรวจสอบบัญชีเสร็จสิ้นไปแล้ว

นายเพนซ์เปิดเผยว่า นายทรัมป์เพียงใช้นโยบายภาษีอย่างฉลาด ไม่ได้มีเจตนาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้นายเคนโต้กลับทันทีว่า "แล้วทุกคนที่เสียภาษีเป็นคนโง่นั้นหรือ"

ในส่วนของนโยบายภาษีที่นายทรัมป์มีแผนลดภาษีให้กับคนร่ำรวยนั้น นายเพนซ์ได้ให้คำตอบไว้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความท้าทาย ซึ่งการขึ้นภาษีอาจไม่ใช่คำตอบเสมอไป แต่เมื่อถูกถามถึงเรื่องการแปรรูประบบประกันสังคมนั้น นายเพนซ์ได้พยายามไม่ตอบคำถามนี้ ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้นายเคนใช้ประเด็นนี้โจมตี แม้ว่านายทรัมป์เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะไม่ยุ่งกับเรื่องประกันสังคมก็ตาม โดยนายเพนซ์ได้ยืนยันว่า ตนและนายทรัมป์มีความตั้งใจที่จะลดภาษีและยังคงต้องการจัดสรรเงินภาษีให้กับโครงการประกันสังคมและประกันสุขภาพ

นายเพนซ์มองว่า นายเคนและนางคลินตันใช้ลูกไม้เดิมๆด้วยการหยิบยกประเด็นเรื่องประกันสุขภาพ เพื่อใช้ประเด็นนี้เบี่ยงเบนความสนใจจากความจริงที่ว่า พรรคเดโมแครตเพียงต้องการขึ้นภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ