Brexit: เวิลด์แบงก์คาด Brexit กระทบประเทศเอเชียตะวันออกเพียงเล็กน้อย

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้เปิดเผยรายงาน East Asia and Pacific Economic Update ในวันนี้ ซึ่งระบุว่า ผลการลงประชามติเพื่อถอนตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) อาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยังมีความเสี่ยงบางประการ

รายงานระบุว่า "การโหวตถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ และกระบวนการ Brexit จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เนื่องจากความเชื่อมโยงด้านการค้าและการเงินโดยตรงระหว่างสหราชอาณาจักรอยู่ในวงที่จำกัด อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าวยังคงมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความตึงเครียดที่ยืดเยื้อในตลาดการเงิน ในขณะที่จะมีการตัดสินใจครั้งสำคัญที่เกี่ยวกับกระบวนการ Brexit ที่กำลังใกล้เข้ามา"

กระบวนการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆที่มีส่วนร่วมกับต่างประเทศในวงกว้างในตลาดการเงิน เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

รายชื่อประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่ระบุในรายงานของธนาคารโลก ได้แก่ กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมา ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ ไทย, ติมอร์ตะวันออก, เวียดนาม, และประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ซึ่งความเสี่ยงทั่วไปอันไม่พึงประสงค์จาก Brexit อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า การแข็งค่าของเงินเยนภายหลัง Brexit ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อบางประเทศในภูมิภาคเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ