เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์" ถูกสมาชิกร่วมพรรคจวกเละ หลังหลุดคลิปเสียงพูดลามกถึงผู้หญิง

ข่าวการเมือง Saturday October 8, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรครีพับลิกันรวมทั้งสมาชิกพรรครายอื่นๆ ได้แสดงความคิดเห็นตำหนินายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน หลังจากหลุดคลิปเสียงของนายทรัมป์ในปี 2548 ซึ่งพูดถึงผู้หญิงในทางลามก

"ผมรู้สึกสะอิดสะเอียดกับสิ่งที่ได้ยินวันนี้ ผู้หญิงควรได้รับการปกป้อง ยกย่อง ไม่ถูกมองเป็นวัตถุ" นายไรอันกล่าว

"ผมหวังว่าคุณทรัมป์จะจริงจังในการแก้ไขสถานการณ์อย่างที่ควรจะเป็น และแสดงให้ประเทศเห็นว่าเขาให้ความเคารพผู้หญิงมากกว่าสิ่งที่คลิปบ่งบอก"

ทั้งนี้ในคลิปบันทึกเสียงในปี 2548 นายทรัมป์ได้พูดถึงผู้หญิงแต่งงานแล้วรายหนึ่งไปในทางลามก โดยพูดเหตุการณ์ตอนมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังพูดในทำนองว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะทำให้ผู้หญิงเข้าหาเมื่อเป็นดารา

ต่อมา นายทรัมป์ได้โพสท์คลิปผ่านทางเพจเฟสบุ๊ก เพื่อขอโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเป็นสามีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครท พูดสิ่งที่เลวทรามกว่านี้มากกับเขาที่สนามกอล์ฟ ซึ่งเทียบกันไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของทรัมป์ในครั้งนี้ส่อแววไม่เป็นผล โดยนายเรนซ์ พรีบัส ประธานคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน (RNC) รวมถึงผู้มีอิทธิพลในพรรค ออกมาตำหนินายทรัมป์ สมาชิกพรรคบางรายถึงกับบอกให้ทรัมป์ถอนตัวจากการเลือกตั้ง

"ไม่ควรมีผู้หญิงคนไหนถูกพาดพิงด้วยคำพูดเหล่านี้หรือพูดถึงด้วยวิธีแบบนี้" นายพรีบัสระบุ

ขณะที่นายมาร์ก เคิร์ก สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกันกล่าวว่า นายทรัมป์คือคนโง่ประสงค์ร้ายที่ไม่เหมาะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

นางเคธี แมคมอร์ริส โรเจอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงตำแหน่งสูงสุดในพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ความคิดเห็นประเภทนั้นของทรัมป์ไม่ควรอยู่ในบทสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแบบเปิดเผยหรือเป็นส่วนตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ