เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์ชี้ชาวรีพับลิกันยังคงหนุน"ทรัมป์" แม้เกิดกรณีคลิปหลุด

ข่าวการเมือง Monday October 10, 2016 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย POLITICO/Morning Consult ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ยังคงตั้งใจที่จะลงคะแนนสนับสนุนให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ แม้มีรายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนได้ออกมาโจมตีนายทรัมป์ หลังจากเกิดกรณีคลิปหลุดซึ่งมีเสียงของนายทรัมป์พูดถึงผู้หญิงในทางลามก

ผลสำรวจระบุว่า เกือบ 4 ใน 3 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พรรครีพับลิกันควรสนับสนุนให้นายทรัมป์ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี ขณะที่มีเพียง 13% เท่านั้นที่กล่าวว่าทางพรรคไม่ควรสนับสนุน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า 45% ของผู้ที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้มองว่า นายทรัมป์ไม่ควรถอนตัวจากการเลือกตั้ง ขณะที่ 39% มองว่า ทรัมป์ควรยุติการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้

การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรครีพับลิกัน รวมทั้งสมาชิกพรรครายอื่นๆ ได้ออกมาตำหนินายทรัมป์ หลังจากมีคลิปเสียงของนายทรัมป์ที่พูดไว้เมื่อปี 2548 ซึ่งพูดถึงผู้หญิงในทางลามก ทั้งนี้ ในคลิปบันทึกเสียงดังกล่าว นายทรัมป์ได้พูดถึงผู้หญิงแต่งงานแล้วรายหนึ่งไปในทางลามก โดยพูดเหตุการณ์ตอนมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังพูดในทำนองว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะทำให้ผู้หญิงเข้าหาเมื่อเป็นดารา

ต่อมา นายทรัมป์ได้โพสท์คลิปผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เพื่อขอโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเป็นสามีของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครท พูดกับเขาในสิ่งที่ลามกมากกว่านี้ที่สนามกอล์ฟ ซึ่งเทียบกันไม่ได้เลย

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังยืนยันว่า เขาจะไม่ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ถึงแม้ว่าทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะออกมาประณามเขาในเรื่องนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ