เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ผลสำรวจล่าสุดชี้"ฮิลลารี"มีคะแนนนิยมถล่ม"ทรัมป์" 52% ต่อ 38% หลังชนะดีเบต

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 03:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความหวังของพรรครีพับลิกันที่ต้องการให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากทางพรรค มีคะแนนนิยมตีตื้นขึ้นมา หลังการโต้วาทีที่จัดขึ้นรอบ 2 ในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐนั้น ได้พังครืนลง หลังผลการสำรวจล่าสุดของ NBC News/Wall Street Journal พบว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำหน้าเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับนายทรัมป์ หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของเขาซึ่งพูดถึงผู้หญิงในทางลามก

ทั้งนี้ ในการสำรวจเปรียบเทียบผู้สมัครเพียง 2 ราย พบว่า นางฮิลลารีมีคะแนนนำหน้านายทรัมป์ 52% ต่อ 38%

ส่วนในการสำรวจเปรียบเทียบผู้สมัคร 4 ราย ซึ่งรวมถึงผู้สมัครรายอื่น ได้แก่ นายแกรี่ จอห์นสัน จากพรรคลิเบอร์ทาเรียน และนางจิล สไตน์ ผู้สมัครจากพรรคกรีน พบว่า นางฮิลลารีมีคะแนนนำหน้านายทรัมป์ 46% ต่อ 35%

นอกจากนี้ ต่อข้อถามที่ว่า ผู้ถูกสำรวจต้องการให้พรรคใดครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ปรากฎว่า พรรคเดโมแครตสามารถเพิ่มคะแนนนิยมนำหน้าพรรครีพับลิกันถึง 7 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าพรรครีพับลิกันมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่จัดทำโดย CNN/ORC บ่งชี้ว่า นางฮิลลารีสามารถคว้าชัยชนะเหนือนายทรัมป์ ไปด้วยคะแนน 57% ต่อ 34% ในการโต้วาทีรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน รัฐมิสซูรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ