วิกิลีกส์แพร่อีเมลจากการแฮ็คทีมหาเสียง"ฮิลลารี คลินตัน"

ข่าวการเมือง Friday October 14, 2016 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกิลีกส์ได้เผยแพร่อีเมลกว่า 2,000 อีมลซึ่งอ้างว่าได้มาจากการจารกรรมข้อมูลของทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งหากรวมกับอีเมลเก่าที่เคยเผยแพร่ไปแล้ว จำนวนอีเมลที่ถูกแฮ็คมาได้จะมีประมาณกว่า 9,000 อีเมล

การแพร่อีเมลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถือเป็นการเผยแพร่ครั้งที่ 6 ของวิกิลีกส์ โดยวิกีลีกส์ได้ปล่อยข้อมูล 2 ชุดในวันพุธ ซึ่งนับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วิกิลีกส์ได้เริ่มปล่อยข้อมูลออกมาวันละครั้งในช่วงวันธรรมดา โดยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ได้มีการแพร่คลิปวิดีโอที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้พูดในทางที่ไม่ดีเกี่ยวกับผู้หญิง

นอกจากนี้ วิกิลีกส์เปิดเผยด้วยว่า บันทึกข้อความทั้งหมด 50,000 รายการถูกขโมยมาจากแฟ้มเอกสารของนายจอห์น โพเดสตา ประธานฝ่ายหาเสียงของนางคลินตัน

นสพ. The Hill รายงานว่า วิกิลีกส์ตั้งใจแพร่ข้อมูลเหล่านี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยมีจุดมุ่งหมายให้เกิดผลกระทบสูงสุดต่อการเมือง

ขณะนี้ ทีมหาเสียงของนางคลินตันยังคงไม่ออกมายอมรับว่าอีเมลดังกล่าวเป็นอีเมลฉบับจริงหรือไม่ ซึ่งอีเมลเหล่านั้นล้วนเป็นข้อมูลย้อนหลังไปหลายปี พร้อมทั้งกล่าวว่า การปล่อยข้อมูลครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า รัสเซียได้พยายามช่วยให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธในข้ออ้างดังกล่าว

ข้อมูลต่างๆ จากอีเมลที่ถูกนำมาเผยแพร่นั้น รวมถึงข้อความลับที่นางคลินตันได้พูดกับวอลล์ตรีทและมุขตลกเกี่ยวกับนิกายคาทอลิค ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความอับอายให้แก่ทีมหาเสียงของนางคลินตัน แต่กระแสดังกล่าวก็ยังไม่รุนแรงเท่าคำพูดของนายทรัมป์ที่พูดเชิงลบต่อผู้หญิง ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกันเองภายในพรรครีพับลิกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ