เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ฮิลลารี" ปะทะ "ทรัมป์" ถกประเด็นนโยบายเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Thursday October 20, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวโต้วาทีในประเด็นนโยบายเศรษฐกิจว่า เธอจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวด้วยการพุ่งเป้าไปที่ชนชั้นกลางและโครงการสร้างงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

สำหรับยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจนั้น นางฮิลลารี กล่าวว่า เธอจะสร้างงานใหม่ในภาคอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางฮิลลารี ยังได้ให้คำมั่นเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พร้อมกับย้ำว่า ผู้หญิงควรจะได้ค่าแรงที่คุ้มค่ากับงานที่พวกเธอได้ทำไป ซึ่งหมายความถึงการลดช่องว่างด้านค่าแรงกับแรงงานชาย

ทั้งนี้ นางฮิลลารี ยังได้เรียกร้องให้มีการจัดระบบการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคในโรงเรียนมัธยม รวมทั้งการปรับลดหนี้ให้กับนักศึกษา ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้จะมีปัญหาอย่างยิ่ง หากการใช้จ่ายในภาคสาธารณะไม่ได้ปรับตัวขึ้น

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวถึงแผนเศรษฐกิจของเขาว่า เขามีความต้องการที่จะลดภาษี เพื่อกระตุ้นให้ภาคธุรกิจมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ตลาดแรงงานคึกคักต่อไป พร้อมกับกล่าวโจมตีแผนขึ้นภาษีของนางฮิลลารีว่า แผนดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศ

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังระบุว่า เขามีแผนที่จะเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่ด้วย และหากพบว่าข้อตกลงที่ทำอยู่ไม่เอื้ออำนวยต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวอเมริกันแล้ว เขาก็จะยกเลิกข้อตกลงเหล่านั้น โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อกอบกู้งานคืนให้กับชาวอเมริกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวอเมริกันต้องสูญเสียงานให้กับชาวต่างชาติที่ได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงเหล่านี้

นายทรัมป์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐประสบกับความซบเซามาเป็นเวลานานแล้ว เมื่อเทียบกับประเทศมหาอำนาจรายอื่นๆ เช่น ประเทศจีน โดยสหรัฐจำเป็นต้องมีมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจที่ได้ผลจริง พร้อมวิจารณ์นางคลินตันว่า นางคลินตันดีแต่พูด แต่ไม่เคยทำอะไรสำเร็จสักอย่าง และหากนางคลินตันได้เป็นผู้นำสหรัฐจริงๆแล้ว ประเทศชาติก็จะเผชิญกับปัญหาต่างๆตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ