"บัน คี มูน" ชี้การใช้กำลังทางทหารไม่ใช่ทางออกของวิกฤตซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday October 21, 2016 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่าการใช้กำลังทางทหารไม่ใช่ทางออกของวิกฤตซีเรีย พร้อมกับแสดงความยินดีที่รัสเซียประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวในเมืองอเลปโป ตอนเหนือของซีเรีย

นายบันกล่าวต่อสมัชชาใหญ่ UN ว่า ปฏิบัติการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมจะปูทางไปสู่การเดินหน้าแผนการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ในเมืองอเลปโป ที่ซึ่งความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายบันกล่าวว่าการช่วยเหลือทางการแพทย์นั้นยังไม่เพียงพอ "เราต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเต็มรูปแบบในพื้นที่ตะวันออกของอเลปโป"

เลขาธิการ UN ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 ราย และบาดเจ็บ 2,000 รายในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโป นับตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งรุนแรงและต่อเนื่องที่สุดได้เริ่มต้นขึ้น

เขากล่าวด้วยว่า พื้นที่ทางตะวันออกของอเลปโปถูกล้อม ขบวนรถคุ้มกันของ UN จึงไม่สามารถฝ่าเข้าไปได้นับตั้งแต่เดือนก.ค. ในขณะที่เสบียงอาหารกำลังหมดลงภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ อเลปโปครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของซีเรีย แต่ปัจจุบันกลายเป็นสมรภูมิรบระหว่างกองกำลังรัฐบาลที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และกองกำลังฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการขับไล่ประธานาธิบดี

UN ประมาณการจำนวนพลเรือนที่ติดอยู่ในพื้นที่ตะวันออกของอเลปโปอยู่ที่ 275,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 100,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ