พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ขวางแนวคิดแชร์ข่าวกรองเรื่องเกาหลีเหนือกับญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Friday October 28, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ แสดงจุดยืนในการคัดค้านการหวนคืนสู่การเจรจากับญี่ปุ่นในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางทหารที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นายวู ซัง-โฮ หัวหน้าพรรคมินจู กล่าวในที่ประชุมสภาสูงสุดว่า พรรคของเขาไม่มีทางยอมรับความร่วมมือทางทหารกับญี่ปุ่น ซึ่งไม่เคยแสดงความสำนึกอย่างจริงใจในการสังหารที่โหดร้ายช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และการล่าอาณานิคมบนคาบสมุทรเกาหลีเมื่อปี 2453-2488

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยุติการเจรจากับญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้ประชาชนโกรธเคืองอีกครั้ง โดยกล่าวว่าการยอมแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นการสนับสนุนความทะเยอทะยานในการวางกองกำลังทหารของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีจะเริ่มเจรจากับญี่ปุ่นอีกครั้งเพื่อลงนามใน "สนธิสัญญาความร่วมมือด้านข่าวสารทางทหารร่วมกัน" ซึ่งเป็นข้อตกลงเพื่อแบ่งปันข่าวกรองในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีลี เมียงบัค ของเกาหลีใต้ ได้เคยผลักดันให้มีการรับรองข้อตกลงลับทางทหารร่วมกับญี่ปุ่นในปี 2555 แต่ข้อตกลงดังกล่าวตกไปในนาทีสุดท้ายจากเสียงคัดค้านของประชาชนที่ไม่ยอมรับการรับรองการแบ่งปันข่าวกรองดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ