ปธน.เกาหลีใต้อาจเลื่อนแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นช่วงสิ้นปีหลังเกิดคดีอื้อฉาว

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2016 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้อาจเลื่อนแผนการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อประชุมร่วมกับผู้นำของญี่ปุ่นและจีนในช่วงสิ้นปี หลังจากที่ประชาชนไม่พอใจต่อกรณีอื้อฉาวที่ปธน. เปิดโอกาสให้คนใกล้ชิดที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล เข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของรัฐ

คณะบริหารบางส่วนเชื่อว่า ภายใต้สถานการณ์นี้ นางปาร์ค กึน เฮ อาจเผชิญความยากลำบากในการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้เมื่อปี 2556

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าโฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการประชุมไตรภาคี และจะเดินหน้าเตรียมการต่างๆตามแผนที่วางไว้"

อย่างไรก็ตาม นสพ. Chosun Ilbo อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ ทางการญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการจัดการประชุมในช่วงปลายเดือนพ.ย.ถึงต้นเดือนธ.ค. แต่คณะบริหารของนางปาร์ค กึน เฮ ยังไม่สามารถให้คำตอบว่า เธอจะสามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้หรือไม่

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้หารือเกี่ยวกับผลกระทบของกรณีอื้อฉาวดังกล่าวต่อการทูตของเกาหลีใต้ในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ