เลือกตั้งสหรัฐ 2016: นักวิเคราะห์ชี้"ฮิลลารี"อาจได้คะแนนเสียงเพิ่ม จากอานิสงส์ FBI เล็งรื้อคดีอีเมล์

ข่าวการเมือง Monday October 31, 2016 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซีเนีย วิคเกตต์ ประธานโครงการสหรัฐและอเมริกาของชาแธม เฮ้าส์ ระบุว่า ข่าวการที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เตรียมรื้อคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จนส่งผลให้คะแนนนิยมของนางฮิลลารีลดลงใกล้เคียงกับของนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน จะกลับส่งผลดีต่อคะแนนเสียงของนางฮิลลารีเองในที่สุด

"ที่ผ่านมา นางฮิลลารีมีคะแนนนิยมทิ้งห่างนายทรัมป์ในการสำรวจ จนทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนบางส่วนต่างนิ่งนอนใจ และอาจจะไม่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากเชื่อว่านางฮิลลารีมีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งอยู่แล้ว ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์จะมีความกระตือรือร้นออกมาใช้สิทธิมากกว่า เพราะมองว่านายทรัมป์กำลังมีคะแนนตามหลังนางฮิลลารี แต่จากการสำรวจล่าสุดที่พบว่าคะแนนนิยมของนายทรัมป์เริ่มไล่เบียดขึ้นมา ก็จะทำให้ผู้สนับสนุนนางฮิลลารีมีความต้องการออกมาใช้สิทธิลงคะแนนมากขึ้น" เขากล่าว

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอบีซี/วอชิงตันโพสต์ระบุว่า คะแนนนิยมของนางฮิลลารีได้ลดลง หลังจากมีรายงานข่าวว่า FBI เตรียมรื้อคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี

ผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมของนางฮิลลารีอยู่ที่ 46% ขณะที่คะแนนนิยมของนายทรัมป์อยู่ที่ 45% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คะแนนนิยมของนางฮิลลารีลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีคะแนนนำหน้านายทรัมป์อยู่ถึง 12 จุด

นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของนางฮิลลารี ซึ่งพัวพันกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัว แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

การเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่า FBI อาจจะรื้อฟื้นคดีดังกล่าวของนางฮิลลารีขึ้นมาใหม่ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ